ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชี้แจง เส้นถนนซิกแซ็ก ช่วยลดอุบัติเหตุ

ข่าวภูมิภาค 8 กรกฎาคม 2565 - ข่าวดึก 7HD - แม้หลายพื้นที่จะมีเส้นถนน ซิกแซ็กบ้างแล้ว แต่เมื่อเส้นถนนซิกแซกที่ว่านี้ โผล่ในต่างจังหวัด ชาวบ้านก็เป็นงง หลายคนบอกหัวจะปวด

การตีเส้นจราจรเป็นลักษณะเส้นซิกแซกหยักไปมาบนพื้นถนน ยังคงเป็นเรื่องแปลกใหม่ของคนที่พบเจอ ซึ่งถนนลักษณะนี้หลายประเทศเค้าก็นำมาใช้ เพื่อหวังจะลดอุบัติเหตุ เพื่อเป็นสัญลักษณ์เป็นการเตือนให้ผู้ขับขี่ ทราบว่าข้างหน้าจะมีทางม้าลาย และควรลดความเร็วลง รวมทั้งเพื่อจะได้ไม่มีรถมาจอดบดบังระหว่างผู้ขับขี่กับคนเดินข้ามก็จะปลอดภัยขึ้น

นายรพี ตั้งทรงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 2 ตอบข้อสงสัยของชาวบ้าน รูปแบบของการตีเส้นซิกแซ็กดังกล่าวนี้ เป็นการนำเอารูปแบบของต่างประเทศ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้ความเร็วของรถในประเทศไทย เป็นรูปแบบที่นำมาทำเป็นโครงการนำร่องที่จังหวัดศรีสะเกษ เป็นแห่งแรก ระยะต่อไป จะขยายผลไปยังจังหวัดอื่น ๆ ด้วย ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จะเก็บข้อมูลก่อนทำการปรับปรุง และติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นป้าย ไฟฟ้าส่องสว่าง หลักล้มลุก ตัวอุปกรณ์นำทางต่าง ๆ ซึ่งพอแล้วเสร็จสิ้นทั้งหมด จะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบ เป้าหมายเพื่อผู้ขับขี่ตระหนักรู้ว่าเมื่อเห็นเส้นซิกแซก จะต้องลดความเร็ว และรู้ว่า นี่คือสัญลักษณ์ก่อนถึงทางม้าลาย นั่นเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark