ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้ที่รอคอย ลดราคาแล้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - เริ่มต้นวันด้วยข่าวดี ในที่สุดเสียงเรียกร้องให้มีการลดราคาเบนซินหน้าปั๊ม หลังราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลง ก็เกิดเป็นผลแล้ว โดยวันนี้ใครเติมเบนซินประหยัดไปได้ลิตรละ 3 บาท แต่ยังมีการตั้งคำถามมาช้าไป 5 วัน ปล่อยธุรกิจน้ำมัน ฟันกำไรกับราคาน้ำมันดิบที่ลดลง ขณะที่ประชาชนจ่ายแพง

ผู้ค้าน้ำมันโออาร์ และบางจากประกาศลดราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ วันนี้ รวดเดียวลิตรละ 3 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินขายปลีกราคาจะลดลงมาอยู่ที่ลิตรละ 48 บาท 96 สตางค์ จากที่เคยทะลุไปกว่าลิตรละ 52 บาท ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ราคาลดเหลือ ลิตรละ 41 บาท 28 สตางค์ แก๊สโซฮอล์ 95 ราคาวันนี้จะอยู่ที่ ลิตรละ 41 บาท 55 สตางค์ ส่วนราคาน้ำมันดีเซล ยังคงเดิมลิตรละ 34 บาท 94 สตางค์ เนื่องจากรัฐบาลต้องบริหารเสถียรภาพกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบอยู่กว่า 100,000 ล้านบาท

แต่การลดราคาครั้งนี้ ก็ยังถูกตั้งคำถามจาก คุณกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ที่เกาะติดเรื่องโครงสร้างราคาน้ำมันมาโดยตลอด เนื่องจากเห็นว่ายังสามารถลดได้มากกว่านี้อีก 3 บาท เพราะถึงแม้ราคาต้นทุนน้ำมันลด แต่วันนี้มีการเพิ่มค่าการตลาด จาก 3 บาทกว่า เป็นเกือบ 6 บาทต่อลิตร ซึ่งสูงมากจนน่าตกใจ ดังนั้นถ้ามุ่งหาทางออก ต้องลดค่าการกลั่น และค่าการตลาด จะทำให้ราคาน้ำมันจะลดได้อีก โดยอาสาว่าจะช่วยจับตาต่อไป

ขณะที่ คุณรสนา โตสิตระกูล นักเคลื่อนไหวด้านพลังงาน ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการลดราคาที่มาช้าไปถึง 7 วัน เพราะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก เริ่มปรับลดลงตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่กระทรวงพลังงาน ปล่อยให้ธุรกิจน้ำมันฟันกำไร ทำให้ประชาชนจ่ายแพงแบบไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ หากย้อนไปดูราคาน้ำมันช่วงต้นปี คือ วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 31.15 บาท ส่วนแก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 30.88 บาท เมื่อเทียบกับราคาที่ลดลงแล้ว 3 บาทในวันนี้ ก็ยังถือว่าน้ำมันทั้งสองชนิดอยู่ในระดับที่แพงกว่าช่วงต้นปีถึง 10 บาท 40 สตางค์

ขณะที่ทีมข่าวตรวจสอบไปยัง สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร พบว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบว่าปริมาณรถในกรุงเทพฯ ติดน้อยลง แต่ทั้งนี้ไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่า เป็นเพราะน้ำมันแพงหรือไม่ ที่ทำให้รถน้อยลง เพราะจริง ๆ แล้วมีหลายปัจจัย เช่น เรื่องของสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลาย ทำให้คนหันกลับมาใช้ระบบคมนาคมขนส่งสาธารณะมากขึ้น ส่วนราคาน้ำมันที่แพง ก็อาจจะมีส่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark