ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งพัฒนาแหล่งจุดชาร์จแบตเตอรี่ แหล่งประหยัดน้ำมัน

เช้านี้ที่หมอชิต - ปัจจุบันเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า กำลังเป็นที่ต้องการของประชาชน หลายหน่วยงานจึงร่วมมือกันพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ และแหล่งหัวชาร์จให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่สิ่งสำคัญของการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าคืออะไร ไปติดตามกับรายงาน

นี่คือ แล็บทดสอบอุปกรณ์อัดประจุรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charger ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมกันพัฒนาขึ้น เพื่อทดสอบอุปกรณ์อัดประจุรถยนต์ไฟฟ้า โดยได้พัฒนาให้สามารถทดสอบหัวชาร์จไฟฟ้ากำลังสูง 150 กิโลวัตต์ จากเดิมที่ทดสอบได้เพียง 60 กิโลวัตต์ เพื่อให้ผู้ผลิตหัวชาร์จไฟฟ้าในไทยสามารถนำหัวชาร์จไฟฟ้ามาทดสอบ สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยของระบบชาร์จสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

นวัตกรรมนี้ถูกคิดค้นไว้สำหรับรองรับมาตราฐาน ให้ผู้ที่คิดค้นหัวชาร์จไฟฟ้าในไทย ด้านพลังงานทดแทนในอนาคต ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ในระบบขนส่งสาธารณะ สู้ราคาน้ำมันแพง ที่ประชาชนต้องแบกรับภาระอยู่ในขณะนี้

การพัฒนาแล็บทดสอบอุปกรณ์อัดประจุรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของการผลักดัน EV Ecosystem ในประเทศไทย ในการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อสร้างบรรทัดฐานด้านความปลอดภัยของระบบชาร์จสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ระดับมาตรฐานสากล เพื่อรองรับกับผู้ใช้งานทั่วประเทศ ทั้งในปั้มน้ำมัน ห้างสพรรสินค้า และอื่น ๆ เพื่อครอบคลุมการชาร์จไฟฟ้า โดยไม่ให้เกิดอันตรายขึ้น

ถือเป็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรมเครื่องอัดประจุไฟฟ้า และส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้เข้มแข็ง และที่สำคัญเป็นการแบ่งเบาภาระให้ประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark