ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บุกเข้าถ้ำ หาปุ๋ยเด็ดจากมูลค้างคาว จ.พัทลุง ตอนที่ 2

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ คุณต๋อม เตชะวัฒน์ สุขรักษ์ นำผู้ชมเข้าถ้ำไทร อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง ไปเก็บมูลค้างคาว และชมหินงอกหินย้อยสวยงามแล้ว วันนี้ยังมีภารกิจต้องนำมูลค้างคาวที่เก็บได้ไปทำปุ๋ยหมักชีวภาพ วิธีการเป็นอย่างไร ส่วนผสมมีอะไรบ้าง ติดตามจากคุณต๋อม เตชะวัฒน์ สุขรักษ์

หลังจากผมกับลุงนวย พากันไปเก็บมูลค้างคาวในถ้ำไทร ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง จนได้มากพอสมควร วันนี้ถึงคิวการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ วิธีการไม่ยากเลย

คลุกเคล้าส่วนผสมเข้ากันจนได้ที่ ก็รดน้ำมะพร้าวเทียม ที่มีส่วนผสมของ น้ำตาลทรายแดง กับ รำละเอียด อย่างละ 1 กิโลกรัม และน้ำ 30 ลิตร หมักไว้ 7 วัน นำมาใช้งานได้

เมื่อรดบนปุ๋ยจนชุ่ม ก็คลุกเคล้าอีกครั้ง สังเกตดูให้ปุ๋ยหมักพอหมาด ๆ ใช้มือกำดู แน่นหรือยัง หากไม่แตกร่วนซุยเป็นอันว่าใช้ได้

เสร็จแล้วตักใส่กระสอบปุ๋ยหมักไว้อีก 30 วัน หรือนานกว่านั้น รับรองได้เลยว่าจะได้ปุ๋ยที่มีคุณภาพอย่างมาก

เห็นได้จากแปลงปลูกต้นน้ำเต้า หลังบ้านลุงนวย ปลูกอยู่บนกองปุ๋ยมีเศษใบไม้ เศษไม้ เป็นพระเอก ตามด้วยปุ๋ยหมักเป็นนางเอก หมักรวมกันไว้นานพอสมควร ก็ปลูกต้นไม้​ได้

รอบบ้านไม่ได้มีแค่กองเดียว แต่ยังมีกองใหญ่พอสมควร ลุงนวยบอกว่า วงการเกษตร เรียกการทำปุ๋ยลักษณะนี้ว่า เพอร์มาคัลเชอร์ เป็นการนำเศษใบไม้หมักรวมเอาไว้ แล้วรดด้วยปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ หรือปุ๋ยหมักมูลค้างคาว ก็กลายเป็นปุ๋ยเกรดเอ พืชผัก ต้นไม้ อุดมสมบูรณ์แน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark