ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อย.ตรวจสอบฉลากพริกทอดพิมรี่พาย พบปีที่ผลิตเป็นปี 2023 ทั้งที่ปีนี้เป็นปี 2022

ข่าวสังคม 8 กรกฎาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - อย. ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจโรงงานผลิตพริกทอดของพิมรี่พาย ที่จังหวัดสมุทรสาคร และเตรียมพิจารณาเอาผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร กรณีแสดงฉลากไม่ถูกต้อง หลังพบปีที่ผลิตเป็นปี 2023 ทั้งที่ปีนี้เป็นปี 2022 ด้าน พิมรี่พาย ไลฟ์ชี้แจงพร้อมกินพริกทอดโชว์ สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า 

ที่ต้องมากินโชว์แบบนี้ เพราะก่อนหน้านี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า กินพริกทอดของพิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง รสชาติเม็ดมะม่วงต้มยำ แล้วท้องเสีย พอดูที่ซอง พบว่า ปีที่ผลิต คือ ปี 2023 ซึ่งปีนี้ คือปี 2022 กลายเป็นว่าผลิตมาจากโลกอนาคต

ทาง พิมรี่พาย ไลฟ์ชี้แจงว่ามีการจ้างโรงงานผลิต และบรรจุซอง ซึ่งพริกทอดที่พิมพ์ปีที่ผลิตข้างซองผิด เป็นปี 2023 ที่จริงแล้วผลิตเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ปี 2022 แต่เกิดความผิดพลาดจากพนักงาน ที่พิมพ์วัน เดือน ปี ที่ผลิตลงข้างซอง หลุดปะปนไปในล็อตดังกล่าว ประมาณ 300 ซอง พิมรี่พาย ขออภัยกับความผิดพลาดครั้งนี้ และประกาศดำเนินคดีกับบริษัทผลิตซอง และบรรจุพริกทอด แต่ก็ยืนยันว่า สินค้ามีการขออนุญาต อย. แล้ว ไม่เป็นอันตรายแน่นอน

ส่วนกรณีที่ลูกค้ากินพริกทอดไปแล้วท้องเสีย พิมรี่พาย ก็อธิบายว่า พริกทอดจะมีสารที่เป็นยาระบายอ่อน ๆ เหมือนกับคนที่กินเผ็ด คนที่กินส้มตำ แต่ก็จะนำเรื่องนี้ไปคุยกับทีมงาน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ พร้อมประกาศเลิกขายพริกทอดรสเม็ดมะม่วงต้มยำแล้ว

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ระบุว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบโรงงานผลิตที่จังหวัดสมุทรสาคร แต่ไม่พบซองพริกทอดที่เป็นปัญหา เนื่องจากได้ส่งออกสู่ตลาดไปหมดแล้ว เบื้องต้น คาดว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดของพนักงาน ไม่น่าจะเป็นความตั้งใจ แต่ก็จะต้องรวบรวมวัตถุพยาน พิจารณาเอาผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร กรณีแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งกรณีนี้อาจจะมีความผิดทั้งโรงงานที่ผลิต และตัวพิมรี่พาย เนื่องจากเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์

ส่วนประเด็นที่ลูกค้า ระบุว่า กินแล้วท้องเสีย ผู้เสียหาย หากจะดำเนินการเอาผิด ต้องให้แพทย์วินิจฉัยสาเหตุว่าเกิดจากอาหารที่กินเข้าไปหรือไม่ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย เพราะปกติแล้ว พริกทอด ถือเป็นอาหารรสจัด มีสารแคปไซซิน ที่อาจจะทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินอาหารได้ อาจจะไม่ได้เกิดจากอาหารที่สกปรกเพียงอย่างเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark