ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศธ.ให้ใช้แผนเผชิญเหตุรับมือ โควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงศึกษาธิการ ให้ใช้แผนเผชิญเหตุ รับมือกรณีเด็กนักเรียนติดเชื้อ และเข้มงวดมาตรการ 6-6-7 ป้องกันและควบคุมโควิด-19 ในทุกโรงเรียน

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่จะปรับไปเรียนเป็นออนไลน์ ตั้งแต่วันจันทร์นี้ (11 ก.ค.) เป็นต้นไป ได้วางมาตรการป้องกันการระบาด กั้นฉากกั้นที่นั่งรับประทานอาหาร ในโรงอาหาร และเหลื่อมเวลาพักกลางวัน เพื่อลดความแออัดหนาแน่น 

ส่วนในห้องเรียน ครูได้กำชับให้เด็ก ๆ สวมหน้ากากอนามัย และเพิ่มจุดล้างมือ เวลาเล่นกีฬา หรือ ทำกิจกรรมร่วมกัน

ระหว่าง 10 วันที่ เด็ก ๆ ไม่ต้องมาโรงเรียน จะมีการฉีดล้างทำความสะอาด พ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 ในห้องเรียน และอาคารเรียนทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนที่เด็ก ๆ จะกลับมาเรียนที่โรงเรียนตามปกติ

ภาพรวมสถานการณ์นักเรียนติดเชื้อทั่วประเทศ ตั้งแต่เปิดเทอม เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ประมาณ 200 คน ต่อวัน ส่วนใหญ่ ระบาดจากกิจกรรมรวมกลุ่ม และผลการสอบสวนโรค ยังพบจุดระบาด ที่โรงอาหารด้วย 

เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ อาการไม่รุนแรง รักษาที่บ้านได้ เป็นผลจากการที่เด็กได้รับวัคซีนโควิด-19 ช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก

สิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการ จะเน้นย้ำกับโรงเรียนผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน ขอให้เข้มงวดมาตรการ 6-6-7 สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง และลดการพูดคุยระหว่างรับประทานอาหาร พร้อมขอความร่วมมือดูแลการเดินทางไป-กลับของนักเรียนด้วย

ล่าสุด ศบค.เปิดฉากทัศน์ หรือคาดการณ์การระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ จะพุ่งสูงขึ้นอีกจากสัปดาห์นี้ ไปขึ้นสูงสุด หรือ พีคในเดือนกันยายน แล้วในเดือนพฤศจิกายนถึงจะลดลง ช่วงนี้ต้องขอให้กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ป้องกันอาการหนัก และเสียชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark