ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ ลุยตรวจห้างฯ 2,000 แห่ง ไม่พบการกักตุน

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพาณิชย์ เข้มตรวจสอบราคาสินค้าตามห้างร้านทั่วประเทศ เผยเร่งพิจารณาต้นทุนผลิต หากสมเหตุสมผล จะทยอยให้ปรับขึ้นราคาตามจริง ย้ำยังไม่พบสัญญาณกักตุนสินค้า

นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชน ทั้งในตลาดสดและห้างค้าส่ง-ค้าปลีก กว่า 2,000 แห่ง พบปริมาณสินค้ายังมีเพียงพอความต้องการ ไม่พบสัญญาณกักตุนสินค้า หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายเกินจริง โดยกำชับให้พาณิชย์จังหวัด บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด อาทิการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน พร้อมร่วมมือกับผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีกขนาดใหญ่ ลดราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชน สูงสุดถึง 45% เป็นเวลา 2 เดือนเต็ม ตั้งแต่วันนี้ ถึง 6 กันยายน 2565

ส่วนมาตรการดูแลราคาสินค้า ขอเวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ หากสินค้ารายการใดมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แต่ผู้ผลิตยังสามารถรับภาระได้ ก็ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไปก่อน หากไม่ไหว ก็จะพิจารณาตามต้นทุนเชิงลึก ซึ่งการปรับขึ้นราคาสินค้า จะยึดหลักแบ่งเบาภาระทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค เพื่อไม่ให้กระทบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไป

ในขณะที่การจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงราคาถูก ได้รับความสนใจอย่างมาก ผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมขยายจุดจำหน่ายเพิ่มเติม เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark