ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รพ.เพิ่มเตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มเหลือง-แดง

ข่าวภาคค่ำ - กรมการแพทย์ เพิ่มเตียงในโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลือง สีแดง พร้อมย้ำว่าการแก้ปัญหาโควิด-19 ต้องเดินหน้าไปพร้อมกับเศรษฐกิจ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า สถานพยาบาลในสังกัด ทั้งโรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลเลิศสิน ได้เพิ่มเตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มากขึ้น รวมถึงโรงพยาบาลอื่น ๆ ก็เตรียมขยายขึ้นไปอีก เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการสีเหลือง และสีแดง พร้อมย้ำว่าการแก้ปัญหาโควิด-19 ต้องเดินหน้าไปพร้อมกับสังคมและเศรษฐกิจ คงไม่สามารถกลับไปปิดสถานประกอบการต่าง ๆ ได้เหมือนก่อนแล้ว แต่การป้องกันตนเองถือเป็นเรื่องสำคัญ ย้ำให้ใส่หน้ากากในที่คนเยอะ และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยที่ไม่ต้องนับจำนวนเข็ม แต่ให้ดูระยะห่างจากเข็มก่อนหน้า 4 เดือน ก็ไปขอรับบริการฉีดวัคซีนได้ โดยที่สถานีกลางบางซื่อ ยังเปิดให้บริการต่อไปในเดือนนี้ และสิงหาคม ก่อนจะมีการประเมินอีกครั้ง

นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยอัตราครองเตียงในโรงพยาบาลรัฐ พื้นที่ กทม. อยู่ที่กว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน้อยว่าของโรงพยาบาลเอกชน ที่อัตราครองเตียงมากกว่า 74 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังมีผู้ติดเชื้อไม่น้อย ไม่ได้เข้าระบบการรักษาของรัฐ ด้วยเหตุผล เช่น ต้องทำมาหากิน การลางาน ค่าเดินทาง และภาระทางครอบครัว ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงอาจมีมากกว่าที่รายงานเป็นทางการ

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการวันนี้ 2,084 คน ยังไม่รวมผู้ติดเชื้อที่ตรวจ ATK อีก 3,323 คน และมีผู้หายป่วยเพิ่ม 2,417 คน ยังรักษาตัวอยู่ 24,734 คน เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวในโรงพยาบาล 754 คน และเสียชีวิต 15 คน

และหลังจากเริ่มพบผู้ติดเชื้อในสถานศึกษามากขึ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงขอความร่วมมือสถานศึกษา โรงเรียน ให้ลดหรืองดจัดกิจกรรมที่รวมตัวของนักเรียนจำนวนมาก พร้อมปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม 7 มาตรการเข้ม เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด รวมทั้งขอให้ผู้ปกครองนำบุตรหลา เข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อให้เรียนแบบ On Site อย่างปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark