ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นคึกคัก รับมือ BA.4 และ BA.5

ข่าวภาคค่ำ - ประชาชนไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น กันเป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน รับมือการระบาดระลอกใหม่ BA.4 และ BA.5

ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ประชาชนพาครอบครัวไปเข้าแถวต่อคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 กันยาวตั้งแต่ประตู 2 ไปถึงประตู 4 พ่อแม่ผู้ปกครองพาเด็กเล็กอายุ 5-11 ขวบ มาฉีดเข็มกระตุ้นกันเป็นจำนวนมาก หลังการระบาดใหม่ของสายพันธุ์โอมิครอนกลายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 เพราะอยากให้เด็กมีภูมิคุ้มกันจะได้ไม่ป่วยหนัก ส่วนที่มีโรงเรียนใหญ่ ๆ ให้เด็ก ๆ เรียนออนไลน์ ขณะที่ผู้ปกครองหลายคนกลับไม่เห็นด้วย อยากให้ลูกได้ไปเรียนที่โรงเรียนมากกว่า

นอกจากนี้ก็มีกลุ่มผู้สูงอายุที่ลูกหลานพามาเข้ารับการฉีดวัคซีน อย่างเช่น ลูกสาวพาแม่อายุ 84 ปี ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นเข็มที่ 4

ขณะที่ รองศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โพสต์ว่า โควิด-19 ที่กลับมาเป็นขาขึ้น ถ้าได้ฉีดเข็มกระตุ้นจะช่วยลดความรุนแรงได้ถ้าติดเชื้อ

และคาดหวังว่าวัคซีนยังให้ผลดีในการกระตุ้นภูมิรับมือ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง 608 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ควรไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 เข็ม 4 สร้างภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าการระบาดระลอกใหม่ จะอยู่กับเราไม่นานเกินเดือนนี้

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีน นครเซี่ยงไฮ้ ประกาศพื้นที่เสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติม แบ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงระดับปานกลาง 38 แห่ง และพื้นที่เสี่ยงสูงอีก 1 แห่ง หลังจาก 1 วันก่อนหน้านี้ เพิ่งประกาศพื้นที่เสี่ยงไป 43 แห่ง

ล่าสุด ผู้ติดเชื้อรายวันในนครเซี่ยงไฮ้ พบอีก 57 คน ลดลงจากวันก่อนที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ 59 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark