ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เยือนชุมชน คนทำเทียน เริ่มแล้ว ประเพณีแห่เทียนพรรษา 2565 จ.อุบลราชธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - เริ่มแล้ว งานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2565 ที่จังหวัดอุบลราชธานี หลังงดจัดงานไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปีนี้กลับมาจัดเต็มรูปแบบอีกครั้ง พร้อมกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมกันได้ตลอด เดือนกรกฎาคม ตามคุณพลอย จุฑามาศ มังกรชัย ไปเที่ยวกันเลย

พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ หรือ พระธาตุหนองบัว สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพระพุทธศาสนา ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไว้ให้ประชาชนได้สักการะบูชา ส่วนด้านหน้า มีรูปปั้นพญานาคฉัพยาปุตตะ อันวิจิตรงดงาม สร้างตามความเชื่อความศรัทธาของชาวอีสานต่อพญานาค

มาเยือนชุมชน คนทำเทียน ปีนี้มี 8 คุ้มวัด ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้ประวัติความเป็นมา รวมถึงวิธีการทำเทียนพรรษา อย่างที่วัดพระธาตุหนองบัว ดีกรีแชมป์หลายสมัย ปีนี้ร่วมส่งต้นเทียนประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ จัดแสดงเรื่องราวพุทธประวัติ ส่วนด้านหน้าเป็นรูปเทพกินรี ซึ่งแล้วเสร็จไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ส่วนใครอยากจะมาลองแกะสลักเทียนด้วยตัวเอง ที่นี่ก็มีซุ้มกิจกรรมให้ได้ฝึกฝีมือกัน รวมถึงการประดิษฐ์ดอกเทียน หรือ ดอกผึ้ง ที่ใช้ประดับตามต้นเทียน หรือ นำไปถวายเป็นพุทธบูชา ก็ทำง่าย สนุก และได้เรียนรู้ศิลปะพื้นถิ่นกันอีกด้วย

มาต่อกันที่วัดศรีประดู่ ชมการทำต้นเทียนพรรษาประเภทติดพิมพ์ โดดเด่นด้วยความละเอียดอ่อนช้อยของลวดลาย นอกจากจะต้องอาศัยความชำนาญของช่างเทียนในการร้อยเรียงแล้ว ยังได้ความร่วมแรง ร่วมใจ ของชาวบ้าน ที่มาช่วยกันหล่อและตัดแผ่นขี้ผึ้งเป็นลวดลายต่าง ๆ

ส่วนที่เห็นนี้ เป็นประเภทต้นเทียนโบราณ ของอำเภอสว่างวีระวงศ์ ที่เพิ่งมีการจัดประกวดในช่วงไม่กี่ปีหลัง เพื่อเป็นการอนุรักษ์รูปแบบต้นเทียนดั้งเดิมไว้ คือการนำเทียนเล่มเล็ก ๆ มามัดรวมกันเป็นต้นใหญ่ และเน้นประดับตกแต่งโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ

วันหยุดยาวนี้ มาร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี ที่เกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจ ของคนทั้งจังหวัด สัมผัสอัตลักษณ์ ภูมิปัญญา และวิถีชีวิตผู้คนที่ผูกพันกับพระพุทธศาสนาอย่างแน่นแฟ้น

คุณผู้ชมที่สนใจ สามารถไปร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ได้ทั้ง 3 ห้วงเวลา ได้แก่ กิจกรรมเยือนชุมชนคนทำเทียน ระหว่าง 1-12 กรกฎาคม 2565, กิจกรรมประกวดและขบวนแห่เทียนพรรษา 13-14 กรกฎาคม 2565 และกิจกรรมเทียนอุบล ยลได้ทั้งเดือน ตั้งแต่ 17-31 กรกฎาคม นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark