ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กองกำลังว้า จับผู้กำกับละคร เรียกค่าไถ่ จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - แม่ผู้กำกับละคร และสอนศิลปะการต่อสู้ ร้องให้สื่อช่วยเหลือลูกชาย ถูกกองกำลังว้า จับตัวไปเรียกค่าไถ่ตั้งต้นปีที่ผ่านมาถึง 24 ล้านบาท แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่รู้ชะตากรรมลูกชาย

นี่เป็นสภาพของ นายระม้าย โมริพันธ์  หรือ "แดนนี่"  อายุ 40 ปี ชาว อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร เป็นผู้กำกับละคร และครูสอนศิลปะการต่อสู้ ให้กับดารานักแสดงในวงการบันเทิงของประเทศไทย ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ เขตปกครองกลุ่มว้าแดง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

โดยล่าสุด แม่และญาติ ๆ ได้พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่เมียนมา และกองทัพสหรัฐว้า ในเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) หรือ ว้าแดง ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพื่อขอให้ปล่อยตัวนายแดนนี่กลับประเทศไทย เนื่องจากได้ถูกทหารว้า จับไปคุมขังเอาไว้ที่เมืองโต๋น รัฐฉาน โดยที่ไม่มีความผิดใด ๆ

นางคำ โมริพันธ์ มารดาของนายแดนนี่ บอกว่า ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยัง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ช่วยบุตรชายของตนด้วย ทั้งระบุว่า สาเหตุที่ลูกชายโดนจับไปเพราะถูกหลอกเข้าไปทำงานในประเทศเมียนมา และต่อมาถูกหลอกให้ไปถูกคุมขังอยู่ที่เมืองโต๋น ก่อนถูกใช้แรงงานอย่างหนัก จากนั้นได้บังคับให้นายแดนนี่ ติดต่อกับตนเพื่อเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 24 ล้านบาท แลกกับการปล่อยตัวกลับประเทศไทย

ทั้งนี้ ยังมีการข่มขู่ว่าหากแจ้งเจ้าหน้าที่ไทย หรือ ขอความช่วยเหลือจะถูกฆ่า ทำให้ตนได้ร้องทุกข์ไปยังหลายฝ่าย ทั้งคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายปกครอง จังหวัดเชียงราย และกองกำลังผาเมืองซึ่งเป็นหน่วยงานทหารที่ดูแลพื้นที่ชายแดนด้าน จังหวัดเชียงราย แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่าเหตุการณ์ นายระม้าย หรือ แดนนี่ หายตัวไปในเขตรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เกิดขึ้นช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา และ นางคำ ได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ช่วงเดือน มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุด นายระม้าย ก็ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เมืองโต๋น โดยที่ยังไม่ได้ถูกปล่อยตัวออกมา รวมทั้งไม่ทราบชะตากรรม

โดย นายระม้าย ได้ส่งจดหมายถึง สื่อมวลชน ระบุว่า เคยถูกคนสั่งให้นำไปยิงทิ้งแล้ว 2 ครั้ง แต่คนดูแลสถานที่ หรือ พ่อเลี้ยง รู้ว่าตนไม่ได้ทำความผิดอะไร จึงให้งดไว้เสียทำให้รอดมาได้ นอกจากนี้ ยังมีคนไทยถูกหลอกไปคุมขังเหมือนตนอีก 1 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark