ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อดีตผู้นำญี่ปุ่น ถูกลอบสังหาร และเหตุการณ์ ผู้นำอังกฤษ-ศรีลังกา ลาออก

เช้านี้ที่หมอชิต - ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อดีตผู้นำญี่ปุ่นถูกลอบสังหารเสียชีวิต ขณะที่ผู้นำอังกฤษ และผู้นำศรีลังกา ต้องลาออกจากตำแหน่ง เรื่องราวเป็นอย่างไร ติดตามได้จากทีมข่าวต่างประเทศช่อง 7HD

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โลกต้องช็อกเมื่อ นายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ถูกนายเท็ตสึยะ ยามางามิ อดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น ลอบยิงเสียชีวิตที่เมืองนาระ ขณะที่กำลังปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งวุฒิสภา ให้กับตัวแทนจากพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี

เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว นายยามางามิ อายุ 41 ปี ได้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งนายยามางามิ บอกสาเหตุที่เขาลอบสังหารนายอาเบะ ว่าเพราะนายอาเบะ สนับสนุนกลุ่มศาสนาคริสต์ลัทธิ "มูน" จากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งแม่ของนายยามางามิ บริจาคเงินให้กับลัทธิมูนจนครอบครัวต้องล้มละลาย

การที่นายอาเบะ ถูกลอบยิงเสียชีวิตทำให้ชาวญี่ปุ่นและทั่วโลกตั้งข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของนักการเมือง และบุคคลสำคัญของญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นมีสถิติอาชญากรรมจากอาวุธปืนน้อยมาก ขณะที่ตำรวจเมืองนาระ ยอมรับว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนายอาเบะ มีข้อบกพร่องอย่างมาก ทำให้เกิดเหตุร้ายแรงครั้งนี้

และในวันนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 1 วัน โดยนายกฯ จะเดินทางไปลงนามในสมุดแสดงความเสียใจ ณ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรี

นายกฯ อังกฤษ ลาออกจากหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม
ไปกันที่อังกฤษ สัปดาห์ที่แล้วนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลาออกจากหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative) หลังรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งอื่น ๆ ในรัฐบาลของเขา ลาออกกว่า 50 คน ในช่วงเวลาเพียง 2 วัน ทำให้นายจอห์นสัน ทนต่อแรงกดดันไม่ไหว โดยเขายังคงรักษาการนายกรัฐมนตรีไปจนถึงเดือนตุลาคม จนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่สืบทอดเก้าอี้ผู้นำอังกฤษ

สาเหตุที่หลายฝ่ายกดดันให้นายจอห์นสัน ต้องลาออก มาจากการขาดความน่าเชื่อถือในฐานะผู้นำประเทศ ทั้งเรื่องพูดโกหกกรณีที่เขาบอกไม่ทราบเรื่องที่ นายคริส พินเช่อร์ รองประธานวิปรัฐบาล ลวนลามชาย 2 คน ก่อนแต่งตั้งนายพินเช่อร์ รับตำแหน่ง

ประธานาธิบดี - นายกฯ ศรีลังกา ประกาศลาออก
ส่วนที่ประเทศศรีลังกา ประธานาธิบดี โกตาพญา ราชปักษา ประกาศจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ หลังกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปภายในทำเนียบประธานาธิบดี เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม

ขณะที่นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี  ยื่นลาออกจากตำแหน่ง หลังผู้ประท้วงอีกส่วนหนึ่งบุกเข้าไปในบ้านพักส่วนตัว และจุดไฟเผาบ้านของนายวิกรมสิงเห ในกรุงโคลัมโบ เพื่อเรียกร้องให้ทั้งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของศรีลังกา ลาออก เนื่องจากความล้มเหลวในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศในรอบกว่า 70 ปี

วิกฤตเศรษฐกิจที่ร้ายแรงของศรีลังกา สาเหตุจากการขาดแคลนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ทำให้ศรีลังกาไม่มีเงินนำเข้าสินค้าที่จำเป็นจากต่างประเทศ เช่น น้ำมัน, ยารักษาโรค และอาหาร ซึ่งการขาดแคลนน้ำมัน ทำให้ชาวศรีลังกา เดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่สามารถใช้รถ และขาดแคลนไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน จึงมองว่าวิกฤตครั้งนี้มาจากการบริหารที่ผิดพลาดของประธานาธิบดี โกตาพญา ราชปักษา และนายมหินทรา ราชปักษา จนทำให้ประชาชนและนักศึกษาออกมารวมตัวประท้วงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark