ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อ่วม ค่าไฟฟ้าจ่อขึ้นเป็น 5 บาทต่อหน่วย

ข่าวในประเทศ 11 กรกฎาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวง หรือ แอลเอ็นจี ยังพุ่งไม่หยุด ก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ปริมาณที่มียังไม่แน่นอน รวมทั้งภาวะอัตราเงินเฟ้อ ค่าเงินบาท ทั้งหมดมีแนวโน้มทำให้ค่าไฟฟ้า งวดถัดจากนี้ไปมีโอกาสพุ่งสูงทุบสถิติสูงสุดอีกครั้ง จากหน่วยละ 4 บาท เป็นหน่วยละ 5 บาท คงต้องลุ้นว่า คณะกรรมการ กกพ. จะพิจารณาอย่างไร

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวน และปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร อัตโนมัติ หรือ ค่าเอฟทีงวดใหม่ เดือนกันยายน ถึงเดือนธันวาคม นี้ พลังพบว่าต้นทุนการผลิตพุ่งไม่หยุด ทั้งราคาก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ LNG จากที่ซื้ออยู่ 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้าน BTU ล่าสุดเพิ่มเป็น 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้าน BTU ซึ่งเท่ากับว่าต้นทุนค่าเอฟทีมีแนวโน้มพุ่งสูงถึง 90-100 สตางค์ต่อหน่วย และอาจทำให้ ต้องปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าเพิ่มจากหน่วยละ 4 บาทในปัจจุบัน เป็นหน่วยละ 5 บาท ในช่วงที่เหลือของปี โดยคณะกรรมการ กกพ.จะประเมินสถานการณ์ และสรุปค่าเอฟทีอย่างเป็นทางการ ช่วงปลายเดือนนี้

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยของความไม่แน่นอนจากปริมาณผลผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ที่ขาดช่วงไประหว่างการเปลี่ยนผู้รับสัมปทานแหล่งก๊าซเอราวัณ ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติต้นทุนต่ำ และแหล่งเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งจนถึงขณะนี้ผู้รับสัมปทาน ยังไม่สามารถแจ้งปริมาณที่จะขยายกำลังการผลิตเพื่อชดเชยก๊าซที่ขาดหายไปได้อย่างชัดเจน ทำให้การบริหารจัดการ และการวางแผนทำได้ยากมากขึ้น และมีความเป็นไปได้สูงมาก ที่ไทยจะต้องเผชิญกับภาวะค่าไฟแพงต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีนี้ ยาวไปจนถึงปีหน้า

ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ กฟผ. ก็แบกรับแทนประชาชนอีกกว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า อาจจะต้องแบกรับภาระมากแตะ 100,000 ล้านบาท ถึงขั้น กฟผ.ต้องเตรียมกู้เงินมาเพื่อเสริมสภาพคล่อง อีก 25,000 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark