ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

BA.5 แซงหน้าทุกสายพันธ์ ยึดครองพื้นที่ กทม. 72% พบเชื้อมากในผู้ป่วยอาการหนัก


BA.5 แซงหน้าทุกสายพันธ์ ยึดครองพื้นที่ กทม. 72% พบเชื้อมากในผู้ป่วยอาการหนัก มีแนวโน้มรุนเเรงมากขึ้น แพทย์แนะ ฉีดเข็มกระตุ้นเพื่อพร้อมรับมือ

วันนี้ ( 11 ก.ค.65) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยถึง สถานการณ์การแผร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 พบว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สุ่มตรวจ 570 คน พบ BA.4/BA.5 280 คน มาจากต่างประเทศ 29 คน กลุ่มอื่นๆ ในประเทศ 251 คน โดยใน กทม. มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเป็น 72.3% ส่วนในภูมิภาค ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็น 34.7% สรุปว่า BA.4 BA.5 แซงหน้าสายพันธุ์อื่น แต่ไม่ได้เพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่เร็วมาก

สำหรับผู้ป่วยอาการรุนแรงจากการสุ่มตรวจ ในกทม.มีป่วยอาการไม่รุนแรงพบสายพันธุ์ BA.4/BA.5 ประมาณ 71.95% ในผู้ป่วยอาการรุนแรง ปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ หรือเสียชีวิต พบประมาณ 77% ขณะที่สัดส่วนผู้ป่วยในต่างจังหวัด ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงพบ BA.4/BA.5 ประมาณ 33.01% ในผู้ป่วยอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต พบประมาณ 44.67% จากข้อมูลนี้ สำหรับประเทศไทย พอจะบอกได้ว่า BA.4/BA.5 เบื้องต้นน่าจะรุนแรงกว่า BA.2

องค์การอนามัย (WHO) พบว่าในภาพรวมสถานการณ์โลก BA.5 สัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ใน 83 ประเทศ จากเดิม 37% เพิ่มเป็น 52% ส่วนตัว BA.4 ทรงตัว โดย WHO ยังไม่ให้น้ำหนักในแง่อาการรุนแรง เพราะยังไม่พบความแตกต่างมากนัก แต่ยอมรับว่าแพร่เร็วกว่า และมีผลในแง่หลบหลีกภูมิคุ้มกัน

นพ.ศุภกิจ ระบุว่า  “ข้อมูลจากการสุ่มตัวอย่างถอดรหัสพันธุกรรม เห็นชัดว่า BA.4/BA.5 มีแนวโน้มพบมากขึ้นและชุกชุมใน กทม. รวมทั้งพบเชื้อนี้ในผู้ป่วยอาการรุนแรงมากกว่าผู้ป่วยอาการทั่วไป แต่ยังต้องเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจเพิ่มเติม ในผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิต เพื่อยืนยันข้อมูลให้ได้มากขึ้นขณะนี้มาตรการป้องกันส่วนบุคคล สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ยังมีความจำเป็น เพราะหากเชื้อตัวนี้ทำให้ติดเชื้อเร็วและแรงขึ้น การระบาดติดเชื้อมาก จะส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยหนักมากขึ้น และจะทำให้มีปัญหาในการรับมือ”

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Ch7HD

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark