ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โอมิครอน BA.4 BA.5 อาการรุนแรงกว่าเดิม

ข่าวภาคค่ำ - ผลการตรวจสอบเฝ้าระวังโอมิครอนกลายพันธุ์ BA.4-BA.5 ในไทย อาการน่าจะรุนแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประเมินจากผู้ป่วยหนัก ผู้ป่วยปอดอักเสบ และเสียชีวิตมากขึ้น

การเฝ้าระวังการระบาดโอมิครอน ระลอกใหม่ ในช่วงวันที่ 2-8 กรกฎาคมที่ผ่านมา กลุ่มที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่พบการติดเชื้อเป็นสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ถึง 78.4% ส่วนในกรุงเทพมหานคร พบมาก 72.3% เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า และแซงสายพันธุ์ BA.1 และ BA.2 ไปแล้ว

ส่วนเรื่องความรุนแรงของ BA.4 และ BA.5 จากการสุ่มตรวจสายพันธุ์ในกลุ่มตัวอย่าง ในกรุงเทพฯ พบว่า คนที่อาการรุนแรงปอดอักเสบจนต้องเข้าโรงพยาบาล ใส่ท่อช่วยหายใจ หรือเสียชีวิต พบเป็น BA.4 - BA.5 อยู่ 77% ส่วนภูมิภาค คนที่อาการรุนแรง เป็น BA.4 - BA.5 อยู่ที่ 46.67%

สรุปข้อมูลเบื้องต้น โอมิครอนระลอกใหม่ สายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในไทยตอนนี้ น่าจะรุนแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม ที่ระบาดตอนต้นปี 

ขณะที่ กรมควบคุมโรค คาดการณ์การระบาดจะแพร่กระจายจากกรุงเทพฯ ปริมณฑล ไปต่างจังหวัด ในช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษานี้ ขอให้ประชาชนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยว ระมัดระวัง เคร่งครัดมาตรการโควิด-19 และปกป้องกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หรือ 608 ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark