ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเบรกขึ้นค่าเก็บขยะเป็น 80 บาท

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเบรกการขึ้นค่าเก็บขยะอัตราใหม่ ออกไปอีก 1 ปี ช่วยเหลือผู้อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ที่กำลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูง

หลังการประชุมผู้บริหาร กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยอัตราใหม่ ที่จะขึ้นจากครัวเรือนละ 20 บาท เป็น 80 บาทต่อเดือน

จากเดิมที่ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ให้ชะลอออกไปอีก 1 ปี เพื่อไม่เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ซ้ำเติมประชาชนจากสภาพเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น เตรียมขอความเห็นชอบจากสภา กทม. ในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้

สำหรับอัตราค่าเก็บขยะเดิมของกรุงเทพมหานคร ใช้มา 9 ปีแล้ว บ้านที่ทิ้งขยะไม่เกิน 20 ลิตรต่อวัน จะเสียค่าขยะ 20 บาทต่อเดือน ตามข้อบัญญัติ กทม. ให้ขึ้นใหม่ เป็นค่าเก็บและขน 40 บาท และค่ากำจัดขยะอีก 40 บาท รวมเป็น 80 บาทต่อเดือน

สำหรับค่าจัดการขยะ ที่ กทม. ต้องใช้งบกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี ผู้ว่าฯ กทม. ให้ใช้วิธีลดต้นทุน ด้วยการคัดแยกขยะ เพิ่มแรงจูงใจ ให้แต่ละบ้านช่วยกันคัดแยกขยะรีไซเคิลได้ ออกมา ก็จะช่วยลดค่าจัดการขยะ ไปได้ปีละกว่า 8,000 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark