ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผลตรวจเลือดผ้าขาวแตงโม [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - กระทรวงยุติธรรม ออกมาแถลงผลพิสูจน์ผ้าขาวที่อ้างว่าเป็นของแตงโม นิดา พบว่าเป็นของปลอม ผลตรวจดีเอ็นเอ เป็นเลือดมนุษย์เพศชาย เตรียมแจ้งความเอาผิดกับขบวนการจัดสร้างพยานหลักฐาน ติดตามจากรายงาน

คราบเลือดที่อยู่บนผ้าเป็นของมนุษย์เพศชาย ซึ่งมีสารพันธุกรรมบ่งชี้ว่าเป็นคนเชื้อชาติยูเรเปี้ยน อินเดียน ส่วนหยดเลือดที่พบเป็นการตั้งใจให้เกิดรอยเปื้อน

เส้นผมสีดำที่พบบนผ้า มีสารพันธุกรรมตรงกับคราบเลือด และพบว่าเป็น DNA ของบุคคลเดียวกัน 

ส่วนเศษผงที่ปนเปื้อนในผ้าวัตถุพยาน พบเป็นวัตถุอื่น ซึ่งไม่ใช่ดินหรือโคลนที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา จุดเกิดเหตุ 

ขณะที่ลักษณะทางกายภาพของผ้า พบว่าไม่เหมือนกับผ้าที่ส่งตรวจ คือ ผ้าที่แตงโมใส่ในวันเกิดเหตุจะมีรอยขาดอยู่ 2 รู แต่ผ้าที่ส่งตรวจไม่มีรอยขาด ซึ่งเป็นตำหนิคนละจุดกับภาพพยานหลักฐานที่มีการสืบสวนไปก่อนหน้านี้

นี่คือผลการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ผ้าสีขาว ที่อ้างว่าเป็นของแตงโม นิดา ใส่ในวันเกิดเหตุ ซึ่งถูกส่งมาจากต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม ได้รับจาก นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค และคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่ส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบ

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการที่ดีเอสไอรวบรวมพยานหลักฐานจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่าเป็นการกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ตามที่มีการร้องขอให้ดำเนินการ โดยจะให้เวลาจนถึงเดือนกันยายน 2565 ซึ่งจะครบกำหนดการเปิดรับข้อมูลในคดีดังกล่าว หากไม่พบความผิดก็จะยุติการสืบสวนในคดี

ส่วนการตรวจสอบคำให้การของนายอัจฉริยะ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พบว่า เลื่อนลอย ไม่มีพยานหลักฐานมายืนยัน ทำให้กระบวนการยุติธรรมมีปัญหา และอาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทได้

ซึ่งกระทรวงยุติธรรม จะแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่สร้างพยานหลักฐานเท็จ จนทำให้เกิดความเสียหายและการเสียงบประมาณในข้อหาแจ้งความเท็จ และความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคน ซึ่งอาจรวมถึง บังแจ็ค ด้วย

ขณะที่ นายอัจฉริยะ ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้ให้ราคากับผ้าขาวผืนนี้ตั้งแต่แรก เพราะมองว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการแถลงครั้งนี้ก็เพื่อต้องการดิสเครดิตตนเอง ซึ่งหากพยานหลักฐานตนไม่มีน้ำหนักพอในวันที่ไปยื่นฟ้องต่อศาล ศาลคงไม่มีคำสั่งให้ประทับรับฟ้อง ยืนยันตนไม่กังวลหรือหนักใจ

นางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ผู้ดูแลสำนวนคดีเเตงโม ยืนยันว่า ผลพิสูจน์ของกระทรวงยุติธรรมจะไม่มีการนำมารวมอยู่ในสำนวน เพราะไม่ใช่หลักฐานทางคดี คดีนี้พยานหลักฐานทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย คงไม่สามารถใช้กระแสสังคมมาใช้ในการตัดสินได้ ซึ่งในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ อัยการจังหวัดนนทบุรี จะนัดฟังคำสั่งว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้อง 6 คนที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของแตงโมหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark