ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมประสานกองกำลังว้า ช่วย ครูแดน กลับไทย

ข่าวอาชญากรรม 12 กรกฎาคม 2565 - ข่าวดึก 7HD - วันนี้แม่และเพื่อน เข้าร้องขอให้ตำรวจเร่งช่วยเหลือ ครูแดน ครูสอนคิวบู๊ ที่ถูกควบคุมตัวไปเรียกค่าไถ่ที่เมืองโต๋น ประเทศเมียนมา ขณะที่ตำรวจเตรียมประสานกองกำลังว้าแดง หาทางช่วยเหลือกลับไทย

นี่เป็นคลิปภาพของ นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน ครูสอนคิวบู๊ชื่อดังและครูสอนศิลปะการต่อสู้การละคร ซึ่งถูกกองกำลังว้าแดง ควบคุมตัวโดยใส่พันธนาการขังไว้ในบ้านหลังหนึ่งในเมืองโต๋น ประเทศเมียนมา ซึ่ง ญาติ ระบุว่า ครูแดน ถูกควบคุมตัวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการประสานเรียกเงินค่าไถ่นับ 10 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ แต่ยังไร้วี่แวว

โดย แม่ของครูแดน ได้นำเอกสารข้อความ รวมถึง รูปภาพ และคลิปวิดีโอต่าง ๆ มายื่นเรื่องขอความช่วยเหลือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พันตำรวจเอกสุเทพ ไพบูลย์ผล รองผู้บังคับการกองคดีปกครองและคดีแพ่ง นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

พร้อมทั้งกล่าวยืนยันทั้งน้ำตาว่า ลูกชายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ทราบว่าช่วงสถานการณ์โควิด-19 ลูกชายเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหาทุนทำภาพยนตร์ ซึ่งหลังได้รับข้อมูลและเห็นสภาพของลูกชายก็รู้สึกสะเทือนใจมาก และหวังว่าลูกยังปลอดภัย

ขณะที่ จ่าบอย เพื่อนสนิทของครูแดน ให้ข้อมูลว่า ส่วนตัวรู้จักและสนิทสนมกับ ครูแดน และมั่นใจว่า ครูแดน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเช่นกัน แต่เหตุที่เกิดขึ้น เพราะ ครูแดน ไว้ใจเพื่อนคนไทย 2 คน ที่เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยบุคคลทั้ง 2  ติดหนี้เงินค่ายาเสพติด 24 ล้านบาท กับนายทุนกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 2 จึงออกอุบายหลอก ครูแดน ว่าจะพาไปรู้จักนายทุน เพื่อสนับสนุนให้เงินทำภาพยนตร์ แต่ข้อเท็จจริง เพื่อนของครูแดนทั้ง 2 คน กลับไปอ้างกับนายทุนว่า ครูแดน เป็นคนนำเงิน 24 ล้านบาทไปอีกทอดหนึ่ง จึงขอให้จับตัว ครูแดน ไว้เป็นตัวประกัน และกักขังไว้ แต่ต่อมา นายทุน พบข้อเท็จจริงว่า ครูแดน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดหนี้เงินค่ายาเสพติด ดังนั้น กลุ่มนี้จึงส่งข้อความเรียกเงิน จำนวน 400,000 บาท เพื่อเป็นค่าไถ่ตัว ครูแดน ที่ถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ในห้วงเวลาที่ ครูแดน ถูกควบคุมตัว ครูแดน พยายามขอความช่วยเหลือจากทหารกลุ่มชาติพันธุ์ ส่งข้อความขอความช่วยเหลือกลับมายังครอบครัวที่อยู่ในประเทศไทย

ส่วนประเด็นการติดตามตัวเพื่อนของครูแดนทั้ง 2 คน เบื้องต้นมีประวัติเกี่ยวข้องยาเสพติด และค้าอาวุธ หลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ทางครอบครัวจึงประสานขอความช่วยเหลือจาก พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ

ซึ่ง พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ บอกว่า จะต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลว่า ครูแดน เข้าไปทำธุรกิจ หรือ ทำอะไรในพื้นที่ ซึ่งเป็นเขตควบคุมของกองกำลังว้า เพราะจากชายแดนประเทศไทย เข้าไปถึงเมืองดังกล่าว ไม่ได้ไปกันง่าย ๆ ที่สำคัญเข้าไปด้วยวิธีการใด พร้อมเตือนคนไทยที่ใช้เส้นทางธรรมชาติหลบหนีออกนอกประเทศว่าการช่วยเหลือกลับมาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป็นเขตอธิปไตยของประเทศนั้น ๆ ซึ่งมีกฎหมายจำเพาะ ที่ประเทศอื่นไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงอำนาจได้ โดยเฉพาะเขตปกครองพิเศษของกลุ่มกองกำลัง ซึ่งมีวิธีการในการดำเนินการเป็นของตัวเอง ยิ่งมีความยุ่งยากในการประสานงาน และที่ผ่านมาก็ได้ช่วยเหลือคนไทยออกมาเป็นระยะ ทั้งที่ถูกหลอก และเต็มใจออกไปทำงานผิดกฎหมาย เช่นผู้ที่ถูกหลอกไปทำคอลเซ็นเตอร์ หรือ ค้าประเวณี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark