ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อันตรายเด็กอายุ 4 ขวบ ดื่มชากัญชา หลับยาว

ข่าวสังคม 12 กรกฎาคม 2565 - ข่าวดึก 7HD - ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เผยข้อมูลล่าสุด เรื่องผลกระทบจากกัญชาที่มีต่อเด็ก โดยพบว่ามีเด็กอายุ 4 ขวบ ดื่มชากัญชา แล้วนอนหลับยาว ปลุกไม่ตื่น แต่สุดท้ายก็ตื่นขึ้นมาเอง หลังนอนหลับไป 14 ชั่วโมง

เป็นการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1-10 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบผู้ป่วยเด็ก 5 คน มีทั้ง ดื่ม กิน สูบ กัญชา จนได้รับผลกระทบ ซึ่งกรณีที่อายุน้อยสุด อยู่ที่ 4 ขวบ 6 เดือน มีพัฒนาการล่าช้า อยู่จังหวัดนนทบุรี โดยน้อง 4 ขวบรายนี้ ได้ดื่มชากัญชาของย่าที่ต้มไว้ โดยใช้ดอกและใบ จำนวน 5 ใบ แช่ไว้ในตู้เย็น กินไปแค่แก้วเดียว นอนหลับยาว ปลุกไม่ตื่น ซึม อาเจียนไป 2 ครั้ง และสุดท้าย ตื่นขึ้นมาเอง ใช้เวลาในการนอนหลับไป 14 ชั่วโมง แพทย์จึงแนะให้สังเกตอาการต่อไปอีกสักระยะ

กรณีนี้คงเป็นอุทธาหรณ์ให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง หากมีอาหาร เครื่องดื่ม หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากกัญชา กัญชง ต้องเก็บให้พ้นมือเด็ก ไม่ว่าจะเด็กเล็ก เด็กโต ก็ต้องระวัง หากมีอาการแพ้รุนแรง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งมีให้เห็นหลายกรณีแล้ว โดยเฉพาะการนำไปใช้ร่วมกับยาเสพติด หลายโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดได้รายงานข้อมูลมีผู้เสียชีวิตแล้ว

นอกจากกรณีเด็ก 4 ขวบแล้ว ยังมีเด็กอายุ 14 ปี นำไปสูบ มีอาการกระสับกระส่าย และชักร่วมด้วย ส่วนเด็กอายุ 11 ขวบ กินอาหารที่มีส่วนผสมกัญชา โดยรุ่นพี่ที่โรงเรียนปรุงมาให้ เข้ารับการรักษาอยู่ที่ โรงพยาบาล 3 วัน มีอาการเดินเซ พูดไม่ชัด คลื่นไส้ อาเจียน และอีกรายเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี ทดลองดื่มชากัญชาของเพื่อน มีอาการง่วง ซึม หลับไปโดยไม่รู้ตัว และอาเจียนมาก  

ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข กัญชายังคงเป็นพืชต้องห้าม สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เนื่องจากจะมีผลทำลายระบบประสาท

ขณะเดียวกัน เครือข่ายกัญชาภาคประชาชน ได้รวมตัวกันไปพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หนุนการใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ และเศรษฐกิจของประชาชนอย่างยั่งยืน

เครือข่ายกัญชาภาคประชาชน เข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนับสนุนการเดินหน้านโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์

นายอนุทิน กล่าวขอบคุณทางเครือข่ายฯ ที่มาให้กำลังใจ และขอให้ช่วยสื่อสาร ทำความเข้าใจ นโยบายกัญชาเสรีเป็นไปเพื่อการแพทย์ เพื่อสุขภาพ ไม่มีเจตนาที่ไม่ดีประชาชน ซึ่งประชาชนหลายคน ได้ผลประโยชน์จากนโยบายนี้ มีงาน มีอาชีพ สร้างรายได้ในทางที่ถูกต้อง ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนและเติบโต เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง ลดการนำเข้าเวชภัณฑ์ต่างชาติ และหันมาพึ่งพาตัวเอง

สุดท้ายขอฝากทางเครือข่ายฯ ให้ช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับสังคม และช่วยป้องกัน อย่าให้นำพืชกัญชง กัญชาไปใช้ในทางที่ผิด

สำหรับการใช้กัญชาในสังคมไทย มีมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งมีบันทึกตำรับยาที่ใช้กัญชาเป็นส่วนผสมเป็นจำนวนมาก และในส่วนของประชาชน มีการใช้กัญชาเพื่อลดอาการเจ็บปวดต่าง ๆ ดังนั้น การปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด จึงมีส่วนช่วยพัฒนาต่อยอดทางนวัตกรรม เวชภัณฑ์ และยารักษาโรค ที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและชุมชน

ย้ำว่าเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ยังไม่ควรไปลอง ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม เพราะหากเกิดอันตรายขึ้นมา รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต และโดยเฉพาะการสูบ เตือนทุกคนห้ามนำไปใช้ร่วมกับยาเสพติด เพราะมีหลายคนอาการรุนแรง ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือบางคนเคราะห์ร้ายเสียชีวิตอย่างง่ายดาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark