ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก.ยุติธรรม เปิดผลตรวจผ้าขาว แตงโม เป็นเลือดชายชาวยุโรป-อินเดีย

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงยุติธรรม เปิดผลพิสูจน์ผ้าขาวที่อ้างว่าเป็นของ "แตงโม นิดา" ซึ่งถูกส่งมาจากต่างประเทศ พบว่าเป็นของปลอม ดีเอ็นเอเป็นเลือดมนุษย์เพศชาย เตรียมเอาผิดฐานแจ้งความเท็จ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กับขบวนการจัดสร้างพยานหลักฐาน

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบในประเด็นข้อสงสัยตามหลักฐานที่ตรวจสอบ ปรากฏว่าคราบเลือดที่อยู่บนผ้าเป็นของมนุษย์เพศชาย และสารพันธุกรรมบ่งชี้ว่า เป็นคนเชื้อชาติยูโรเปียน อินเดียน ส่วนหยดเลือดที่พบ ตรวจสอบการกระจายตัวพบว่าไม่ได้เป็นการกระทำที่เกิดจากการฆาตกรรม แต่ตั้งใจให้เกิดรอยเปื้อน

ส่วนพยานวัตถุที่พบเป็นเส้นผม บนผ้ามีเส้นผมสีดำ เป็นของมนุษย์เพศชาย สารพันธุกรรมเป็นเพศชายเชื้อชาติยูโรเปียน อินเดียน ซึ่งเป็นดีเอ็นเอของบุคคลเดียวกัน ส่วนเส้นผมยาวสีบรอนซ์ทองเป็นเส้นผมของมนุษย์ แต่มีสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย ไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้

พยานวัตถุต่อมาที่พบ คือ เศษผงที่ปนเปื้อนในผ้าวัตถุพยาน พบเป็นแร่ธาตุอื่น ซึ่งไม่ใช่ดิน หรือโคลน ที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ จุดเกิดเหตุ

จากการตรวจสอบภาพจากพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่พบเห็น แตงโม สวมใส่เสื้อผ้า พบว่าผ้าผืนที่แตงโมสวมในวันเกิดเหตุ มีลักษณะทางกายภาพไม่เหมือนกันด้วย

ซึ่งจากการที่ ดีเอสไอ รวบรวมพยานหลักฐานยังไม่พบว่าเป็นการกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น โดยจะให้เวลาจนถึงเดือนกันยายน 2565 ที่จะครบกำหนดการเปิดรับข้อมูลในคดี หากไม่พบความผิดก็จะยุติการสืบสวนในคดีนี้

ส่วนการตรวจสอบคำให้การของ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พบว่าเลื่อนลอย ไม่มีพยานหลักฐานมายืนยันทำให้กระบวนการยุติธรรมมีปัญหา

ซึ่ง กระทรวงยุติธรรม จะแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่สร้างพยานหลักฐานเท็จ จนทำให้เกิดความเสียหายและการเสียงบประมาณ ในข้อหาแจ้งความเท็จ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคน ซึ่งอาจรวมถึงบังแจ็คด้วย

ขณะที่ นายอัจฉริยะ เปิดเผยหลังทราบผลการแถลงว่า ตนยืนยันแต่แรกว่าไม่ให้ราคากับผ้าขาวผืนนี้ เพราะมองว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนกรณีหลักฐานอื่นที่พาดพิงตนเองนั้น ยืนยัน ตนไม่กังวลหรือหนักใจอะไรในเรื่องนี้
  
ขณะที่ นางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ "อัยการดาว" อัยการจังหวัดนนทบุรี ผู้ดูแลสำนวนคดี "เเตงโม" ยืนยันว่า ผลพิสูจน์ของกระทรวงยุติธรรม จะไม่มีการนำมารวมอยู่ในสำนวน เพราะไม่ใช่หลักฐานในสำนวนคดี โดยในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ อัยการจังหวัดนนทบุรี จะนัดฟังคำสั่งว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้อง 6 คน ที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของแตงโมหรือไม่ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark