ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โอมิครอน BA.5 แพร่เร็วสุดในโลก

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์โควิด-19 ของไทยยังอยู่ในช่วงขาขึ้น จากการระบาดที่รวดเร็วของโอมิครอนกลายพันธุ์ โดยเฉพาะ BA.5 กลายเป็นไวรัสที่แพร่เร็วที่สุดในโลก

เปิดสถิติการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอมิครอน เริ่มจากตัวแรก สายพันธุ์โควิด-19 ดั้งเดิม ที่พบครั้งแรกที่เมืองอู๋ฮั่น ประเทศจีน แพร่เชื้อได้ 1 ต่อ 3.3 คน สายพันธุ์เดลตา 1 คน แพร่เชื้อต่อให้อีก 5.1 คน และมาถึง โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.1 แพร่เชื้อต่อให้อีก 9.5 คน และ สายพันธุ์ล่าสุด BA.5 c แพร่ต่อให้อีก 18.6 คน

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดเผยข้อมูลการระบาดของโอมิครอน  BA.5 แพร่ได้เร็วกว่า โควิด-19 ทุกสายพันธ์ุ และแซงหน้าไวรัสโรคอื่น ๆ ทุกตัวในโลก ทุกคนยังต้องระวังตัวมากขึ้น การระบาดโควิด-19 ยังไม่จบ เพราะ BA.5 ติดต่อกันง่ายที่สุด การสวมหน้ากากอนามัยยังจำเป็น เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

และในช่วงวันหยุดยาวอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว ทำบุญเข้าพรรษา หรือกลับภูมิลำเนา ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ท่ามกลางคนเยอะ ๆ

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ถ้าส่งผลกระทบต่อการรักษาในโรงพยาบาล ก็จะตั้งโรงพยาบาลสนาม รับมือ

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีมติแต่งตั้ง นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ แทนคนเก่าที่จะเกษียณอายุราชการ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark