ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คณะรัฐมนตรี ขยายเวลา 2 เดือน ลดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตร

เช้านี้ที่หมอชิต - ลุ้นกันอยู่ว่าจะมีการต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 กรกฎาคมต่อไปหรือไม่ ล่าสุดมีข่าวดี ครม.ให้ไปต่ออีกสองเดือน

คณะรัฐมนตรี ขยายเวลา 2 เดือน ลดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตร
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบ มาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่น ๆ ที่คล้ายกัน จำนวน 5 บาทต่อลิตร ต่อไปอีก 2 เดือนหลังสิ้นสุด 20 กรกฎาคมนี้ โดยจะขยายไปจนถึง 20 กันยายน เพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นเกิน 35 บาทต่อลิตร

ขณะที่ บอร์ด ปตท.อนุมัติด่วน 3,000 ล้านบาท นำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเฉพาะกิจ ซึ่งถือเป็นบริษัทโรงกลั่นแรกที่นำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ หลังกระทรวงพลังงาน มีการเจรจากับ 6 โรงกลั่นมาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ปตท. มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกรณีพิเศษเพื่อช่วยเหลือประชาชนเดือนละ 1,000 ล้านบาท ระยะเวลา  3 เดือน รวมทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท สนับสนุนภาครัฐในการแบ่งเบาภาระค่าพลังงานของประชาชน รวมทั้งเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งจากสถานการณ์วิกฤตด้านพลังงานตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ปตท. ได้ช่วยแบ่งเบาภาระต้นทุนค่าครองชีพด้านพลังงานให้แก่ประชาชนไปแล้วกว่า 14,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ ปตท. ยังได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือสังคมจากวิกฤตโควิดในโครงการลมหายใจเดียวกันกว่า 1,046 ล้านบาทด้วย

จับตาอีก 5 โรงกลั่น ส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันหรือไม่
สิ่งที่ต้องติดตามต่อจากนี้คือ เมื่อ ปตท.นำร่อง ส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯแล้ว จะส่งผลให้อีก 5 โรงกลั่น มีความเคลื่อนไหวอย่างไร การนำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ จะเป็นไปตามเป้าหมาย ที่กระทรวงพลังงานตั้งความหวังไว้ที่ 24,000 ล้านบาทภายในเดือนกันยายนได้หรือไม่

29 จังหวัด รับงบฯ สร้างเข้มแข็งเศรษฐกิจ
ยังมีข่าวดีต่อเนื่อง คณะรัฐมนตรี อนุมัติเงินงบประมาณกว่า 1,900 ล้านบาท จัดทำโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก 29 จังหวัดให้กับเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจ กลุ่มอาชีพ นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ผู้ว่างงาน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 รวมทั้ง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น อ่างเก็บน้ำ ฝาย ท่อระบายน้ำ ผนังป้องกันตลิ่ง ไม่น้อยกว่า 791 แห่ง

ลดค่าธรรมเนียมโอน-จำนองที่ดิน ช่วยเกษตรกร
ส่วนเกษตรกรที่ถือครองที่ดิน ก็จะได้รับการลดหย่อน ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษ กรณีโอนและจำนองอสังหาริมทรัพย์ในภารกิจของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เหลืออัตราร้อยละ 0.01 ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2568

19 ก.ค.ผู้สูงอายุรับเงินเบี้ยเลี้ยงเพิ่ม
ส่วนผู้สูงอายุ เตรียมรับเงินเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน รายละ 100-250 บาทต่อคนต่อเดือน ตามช่วงอายุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark