ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชวน เข้า รพ. หลังติดโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์โควิด-19 ของไทยยังอยู่ในช่วงขาขึ้น  จากการระบาดที่รวดเร็วของโอมิครอนกลายพันธุ์ โดยเฉพาะ BA.5 กลายเป็นไวรัสที่แพร่เร็วที่สุดในโลก ซึ่งก็ทำให้คุณชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่รอดมาทุกซีซัน ไม่รอดในซีซันนี้ ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังติดเชื้อโควิด-19

โดยคุณชวน เป็นนักการเมืองคนล่าสุด หลังมีอาการเจ็บคอ ไม่มีไข้ แต่มีอาการอ่อนเพลีย ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม ก่อนที่ตรวจ ATK ด้วยตนเอง ผลปรากฎขึ้นสองขีด จึงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยอาการทั่วไปไม่มีไข้ ยังคงมีอาการเจ็บคอและอ่อนเพลียเล็กน้อย แต่เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ อยู่ในกลุ่ม 608 ทางโรงพยาบาลจึงต้องให้พักรักษาตัวดูอาการอย่างน้อย 3 วัน

มีการเปิดสถิติการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 เริ่มจากตัวแรก สายพันธุ์โควิด-19 ดั้งเดิมที่พบครั้งแรก เมืองอู๋ฮั่น ประเทศจีน แพร่เชื้อได้ 1 ต่อ 3.3 คน สายพันธุ์เดลตา 1 คน แพร่เชื้อต่อให้อีก 5.1 คน และมาถึงโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.1 แพร่เชื้อต่ออีก 9.5 คน และ สายพันธุ์ล่าสุด BA.5 แพร่ต่ออีก 18.6 คน

ข้อมูลนี้ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ บอกโอมิครอน BA.5 แพร่ได้เร็วกว่าโควิด-19 ทุกสายพันธ์ุ และแซงหน้าไวรัสโรคอื่นๆ ทุกตัวในโลก ทุกคนยังต้องระวังตัวมากขึ้น โดยสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

และในช่วงวันหยุดยาวอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษานี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยว ไปทำบุญ หรือกลับภูมิลำเนา ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ท่ามกลางคนเยอะ ๆ  

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ถ้าส่งผลกระทบต่อการรักษาในโรงพยาบาล ก็จะตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือ

ขณะที่การประชุม ครม.วานนี้ มีมติแต่งตั้งนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ แทน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark