ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ คุมราคาน้ำมันปาล์ม หวั่นประชาชนถูกเอาเปรียบ

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพาณิชย์ สั่งคุมราคาน้ำมันปาล์มหลังราคาปาล์มดิบเริ่มลดลง หวั่นประชาชนถูกเอาเปรียบ ขณะที่ราคาทองคำปรับลดลงรวดเดียว 200 บาท

หลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมดูแลราคาสินค้า โดยเฉพาะ น้ำมันปาล์ม ซึ่งราคาขายปลีกควรต้องลดลงมาอยู่ที่ ขวดละ 57-58 บาท ตามราคาผลปาล์มดิบที่เริ่มปรับลดลงแล้ว แต่ปัจจุบัน ร้านค้า และร้านสะดวกซื้อ ยังขายน้ำมันปาล์ม ขวดละ 69-70 บาท ซึ่งสูงกว่าโครงสร้างราคาที่ กระทรวงพาณิชย์ กำหนดไว้ถึง 10-12 บาท

ล่าสุด นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่จำหน่ายน้ำมันปาล์มราคาถูก ผ่านรถโมไบล์พาณิชย์ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว ที่มีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ

ขณะที่ ตลาดทองคำในไทย เปิดตลาดราคาปรับลดลงรวดเดียว 200 บาท หลังจากที่ราคาทรงตัวมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ วันนี้ ทองแท่ง ขายออกที่บาทละ 29,700 บาท ทองรูปพรรณ ขายออกที่บาทละ 30,200 บาท สอดรับกับราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น นักลงทุนต่างกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยนักวิเคราะห์หลายคนคาดว่าทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark