ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บีบหัวใจ ช่วยลูกช้างป่าตกท่อ แม่ช้างร้องโหยหวนใจจะขาด

เช้านี้ที่หมอชิต - พาคุณผู้ชมไปดูนาทีชีวิต นาทีบีบหัวใจ เมื่อลูกช้างป่าพลัดตกทอ ขณะที่แม่ช้างไม่ยอมห่างลูกร้องโหยหวน จนเจ้าหน้าที่ และทีมสัตวแพทย์ ต้องยิงยาสลบก่อนเข้าช่วยลูกช้าง ใช้เวลาหลายชั่วโมง กระทั่งช่วยเหลือสำเร็จ

จุดที่ลูกช้างอายุ 1 ปี ออกจากป่ามาหาอาหารพร้อมแม่ช้าง พลัดตกท่อตกอยู่ท้ายรีสอร์ท หมู่ 2 ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก เป็นบ่อพักน้ำที่มีความลึก 2 เมตร กว้าง 2 เมตร และยาว 3 เมตร ไม่สามารถขึ้นมาเองได้ เพราะนอกจากบ่อพักจะมีความลึกแล้ว ยังลื่นจากฝนตกลงมาอีก แต่อุปสรรคใหญ่คือ แม่ช้างที่เดินวนเวียนอยู่รอบบ่อพักพยายามช่วยลูกทุกวิถีทางทั้งคืนแต่ไม่สำเร็จ และส่งเสียงร้องโหยหวนเรียกโขลงให้ลงมาสมทบ เป็นภาพที่บีบหัวใจเป็นอย่างมาก

ขณะที่ สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับการประสานและลงพื้นที่ทันที 

จึงวางแผนแบ่งเป็น 3 ทีม ได้แก่ ทีมยิงยาสลบ ทีมคอยเฝ้าระวัง และทีมคอยเช็คพฤติกรรมของสัตว์ เพื่อป้องกันแม่และโขลงช้างจากในป่าออกมาทำร้าย เพราะแม่ช้างคลั่งวิ่งไล่ทีมช่วยเหลือแทบหนีไม่ทัน

จากนั้นจึงเป็นปฏิบัติการยิงยาซึมสำเร็จ แต่แม่ช้างช็อกหน้าทิ่มลงไปในบ่อพัก ฝนก็ตกลงมาหนัก แต่ก็เป็นโอกาสให้ลูกช้างได้ดูดนม หลังจากที่อดมาทั้งคืน เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผน นำรถเครนเข้าไปเคลื่อนย้ายแม่ช้างออกจากปากบ่อพัก ใช้เวลาหลายชั่วโมง และทำทางช่วยลูกช้างขึ้นมาได้สำเร็จ อีกทีมก็ระดมทีมเข้าไปช่วยทำ CPR ให้แม่ช้างทันที เพื่อช่วยชีวิตแม่ช้าง

นี่เป็นปฏิบัติการที่ต้องชื่นชมทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม พอเสร็จภารกิจทีมหมอ ทีมช่วยเหลือต่างร้องไห้อดตื้นตันใจไม่ได้ เป็นภาพที่ประทับใจผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark