ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ถอดสมการการเมือง ก่อนเปิดศึกซักฟอกนายกฯ - 10 รัฐมนตรี

เช้านี้ที่หมอชิต - การขยับตัวของผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ประกาศถอนยวงจากรัฐบาลเกิดระลอกคลื่นลมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ยิ่งใกล้วันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และ 10 รัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าด้วยแล้ว ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ว่าจะถึงขั้นสามารถเด็ดหัว สอยนั่งร้านได้เลยหรือไม่

ถอดสมการการเมือง ก่อนเปิดศึกซักฟอกนายกฯ - 10  รัฐมนตรี
เมื่อวานเรานำเสนอไปแล้วว่าผลพวงความพ่ายแพ้แบบหมดรูปศึกเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 4 จังหวัดลำปางของพรรคเศรษฐกิจไทย ของผู้กองธรรมนัส เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้กองประกาศท่าทีที่ชัดเจนทางการเมืองตามเสียงเรียกร้องของประชาชน โดยถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลไปเป็นฝ่ายค้านแบบ 100% จากนี้จะหารือกับผู้นำฝ่ายค้านถึงการทำงาน เร่ิมจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้าเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ผู้กองธรรมนัส บอกด้วยว่า ได้โทรศัพท์คุยกับบิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยเจ้านายเก่าบอกเข้าใจและเคารพการตัดสินใจ จากนี้จะหาโอกาสเหมาะ ๆ ไปกราบลา บิ๊กป้อม อย่างเป็นทางการต่อไป

"ธรรมนัส" ถก กลุ่ม 16 หารือแนวทางโหวตอภิปรายฯ สัปดาห์หน้า
นอกจาก 19 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย ในมือผู้กองธรรมนัสแล้ว ยังมีกลุ่ม 16 ที่รวมเสียงของพรรคเล็กในพรรคร่วมรัฐบาล โดยคุณพิเชษฐ สถิรชวาล สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าพรรคกลุ่ม 16 บอกต้นสัปดาห์หน้า นัดผู้กองธรรมนัส หารือเรื่องนี้ก่อนศึกอภิปรายเริ่มขึ้น เพื่อให้การโหวตไปในทิศทางเดียวกัน

คุณพิเชษฐ แย้มตัวเลขเสียงในมือไว้ว่า ถ้ารวมพรรคเศรษฐกิจไทยกับกลุ่ม 16 ก็น่าจะหย่อน 40 เสียงนิดหน่อยเท่านั้น ไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนไหนต้องสะเทือนถึงขั้นหลุดจากเก้าอี้

คุณพิเชษฐ ยังเขย่ารัฐบาลอีก โดยบอกว่าหลังการอภิปรายจะดูทิศทางอีกทีว่าจะถึงขั้นพิจารณาถอนกลุ่ม 16 ออกจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ด้วย

พล.อ.ประวิตร นัดเช็กเสียงพรรคเล็กก่อนโหวตอภิปรายฯ
แต่ก่อนที่กลุ่ม 16 กับพรรคเศรษฐกิจไทยของผู้กองธรรมนัสจะหารือกันต้นสัปดาห์หน้า เสือปืนไวกว่าก็คือ บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เปิดบ้านนัดพรรคเล็กหารือที่มูลนิธิป่ารอยต่อในวันอาทิตย์นี้เลย หวังเช็กเสียงพรรคตัวแปรสำคัญ เพื่อความมั่นใจการลงมติในศึกซักฟอกครั้งนี้

ถอดสมการการเมือง ก่อนเปิดศึกซักฟอกนายกฯ - 10 รัฐมนตรี
สำหรับการอภิปรายฯ นายกฯ และ 10 รัฐมนตรีคนสำคัญ ภายใต้ "ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ของพรรคฝ่ายค้าน นอกจากไฮไลต์การอภิปรายฯช่วง 19-22 กรกฎาคมแล้ว ถึงตอนลงมติวันที่ 23 กรกฎาคม ถือเป็นวันชี้ชะตา ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน

ในฝั่งของรัฐบาล หากวันลงมติเกิดนายกฯ หรือรัฐมนตรีเสียงไว้วางใจหดหายไปอย่างมีนัยยะสำคัญอย่าง 40 เสียง นั่นจะสะเทือนถึงเก้าอี้และเสถียรภาพของรัฐบาลทันที

กลับกันหากคีย์แมนในฝั่งรัฐบาล ทั้งพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย สามารถดีลให้ สส.งูเห่าที่ตอนนี้อยู่ฝั่งฝ่ายค้านเพิ่มขึ้นจากเดิม 10 เสียง มิหนำซ้ำหากดึงกลับกลุ่ม 16 ให้มาสนับสนุนรัฐบาล ก็จะทำให้ฝั่งรัฐบาลมีแต้มต่อมากกว่า ฝันของฝ่ายค้านในการเด็ดหัว สอยนั่งร้านก็อาจสลาย และการถอนตัวจากรัฐบาลของผู้กองธรรมนัสก็อาจไม่มีความหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark