ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วอนรัฐ ทบทวนเงินอุดหนุนอาหารกลางวันเด็ก หลังต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้น

เช้านี้ที่หมอชิต - เทศบาลนครขอนแก่น วอนรัฐ ทบทวนเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันให้กับเด็ก ๆ หลังต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้นทุกวัน แต่ต้องจัดสรรเมนูรายวันเพื่อให้เด็กอิ่ม และถูกหลักโภชนาการ ชี้ยังหากคงราคาเดิมที่หัวละ 21 บาท เทศบาลคงยื้อไปได้อีก 1 ปี เท่านั้น

ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากราคาสินค้าที่ทยอยกันขึ้นราคา ไม่ได้กระทบแค่ผู้ใหญ่ แต่เด็กนักเรียนก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ในเรื่องของอาหารกลางวัน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ เงินอุดหนุนรายหัวตามโครงการอาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียน ซึ่งเทศบาลฯ ได้รับเงินอุดหนุนจากทางรัฐบาล สำหรับการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 11 ศูนย์ โดย เทศบาลฯ ตั้งงบประมาณ 21 บาทต่อคน ต่อวัน จำนวน 500 คน เป็นเงิน 2,572,500 บาท และนักเรียนระดับอนุบาลจนถึงระดับประถมศึกษา 11 โรงเรียนในสังกัด เทศบาลตั้งงบประมาณไว้ 21 บาทต่อคน ต่อวัน จำนวน 5,579 คน เป็นเงิน 23,431,800 บาท

แต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณ ที่ส่งให้กับเทศบาลฯ เพียง 5,347 คน เป็นเงิน 22,457,400 บาท ซึ่งไม่เพียงพอ

ทำให้ต้องมีการนำเงินรายได้ตั้งงบประมาณสมทบ เพื่อให้สามารถที่จะบริหารจัดการงบประมาณให้กับเด็ก ๆ ในความรับผิดชอบตามโครงการอาหารกลางวันรวมแล้วประมาณ 6,100 คน ซึ่งในภาวะต้นทุนด้านวัตถุดิบที่แพงขึ้น เงินอุดหนุนหัวละ 21 บาท ที่ได้รับการจัดสรรมาจากสำนักงบประมาณ ในภาพรวมยังขาดอีกประมาณ 200 คน ซึ่งเทศบาลต้องใช้เงินรายได้เทศบาลเข้าไปสนับสนุน เพื่อให้เด็กทุกคนได้รับประทานอาหารภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

ทั้งนี้ หากประเมินตามสถานการณ์แล้ว สถานการณ์ค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ ที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้าวของก็จะแพงขึ้นตามเรื่อย ๆ และถ้ายังเป็นในระดับแบบนี้ คาดว่าเทศบาลคงแบกรับได้อีกไม่เกิน 1 ปี จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ ทบทวนการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันให้กับเด็ก ๆ ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark