ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โควิด-19 ระลอก 6 จะถึงจุดสูงสุดปลายเดือนนี้

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์โควิด-19 ระลอกนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ผู้ติดเชื้อใหม่ เฉพาะกรุงเทพมหานคร วันละ 5,000 - 6,000 คน ขณะที่ "หมอยง" คาดการระบาดจะถึงจุดสูงสุดในปลายเดือนนี้

การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่นี้ เป็นระลอกที่ 6 เป็นการระบาดด้วยสายพันธุ์โอมิครอน BA.5 จะมีจุดสูงสุดปลายเดือนนี้และตลอดเดือนหน้า คุณหมอยง คาดว่า จำนวนผู้ป่วยจะมากกว่าระลอก 5 ที่ระบาดช่วงต้นปีอย่างแน่นอน และถ้าคิดเป็นสัดส่วน จะมีผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลราว 10% ของจำนวนผู้ติดเชื้อ 

ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดที่กลับมาหนักขึ้น แต่คุณหมอยง ย้ำว่า ทุกอย่างต้องเดินหน้า และใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ไม่ควรปิดเมือง ปิดประเทศ หรือปิดโรงเรียนแล้ว 

แต่ต้องปรับมาตรการดูแลเน้นกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมากกว่า 3 เข็ม ป้องกันอาการหนัก และถ้าติดเชื้อ ควรจะได้รับยาต้านไวรัส เพื่อการรักษาในทันที

ถึงแม้ว่าช่วงนี้ เป็นวันหยุดยาว แต่ผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร ยังไปเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไปตรวจแผนการตั้งรับสถานการณ์โควิด-19 ที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตบางแค แต่ละวันจะมีผู้ป่วยมารักษากว่า 300 คน

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ในสัปดาห์นี้ ทั่วกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อที่ตรวจ ATK วันละประมาณ 5,000-6,000 คน เป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง ประมาณ 3% เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนาม ICU รับมือการระบาดที่เพิ่มขึ้น

ส่วนประเด็นที่มีโรงพยาบาลเอกชน ไปขายแพ็คเกจรักษาโควิด-19 แบบ Home Isolation ตั้งแต่ 2,900 บาทขึ้นไป มีการจัดยาฟาวิพิราเวียร์ กับ โมลนูพิราเวียร์ อยู่ในแพ็คเกจด้วย

ล่าสุด อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สั่งแจ้งความดำเนินคดี เอาผิดโรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้ ที่อยู่ย่านคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เพราะยารักษาโควิด-19 สองชนิดนี้ เป็นยาควบคุมพิเศษ และห้ามโฆษณา โดยไม่ได้รับอนุญาต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark