ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตร.ระงับเหตุชายคลั่งถือระเบิดจับตัวประกัน เร่งสืบที่มาระเบิด จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุระทึกเมื่อวานนี้ที่จังหวัดขอนแก่น กรณีคนเก็บของเก่าถือระเบิดและจับตัวประกันบริเวณปากซอยเทพารักษ์ 4 จนสุดท้ายจบด้วยการยิงคนร้ายเพื่อระงับเหตุ

นี่เป็นต้นเรื่องก่อนเกิดเหตุความวุ่นวาย เพราะชายคนนี้ อายุราว 50 ปี ที่มีอาชีพเก็บของเก่า ถูกตำรวจเรียกตรวจค้น เพราะมีชาวบ้านแจ้งว่า มีชายลักษณะแปลก ๆ เข้ามาในชุมชน และอย่างที่เห็นพอขอตรวจก็ไม่ให้ตรวจ บอกว่า มันอันตราย จนสุดท้ายตำรวจต้องขึ้นเสียงและขู่ชายคนนี้ แต่สุดท้ายก็ต้องแตกไปคนละทิศคนละทาง เพราะในกระเป๋ามีระเบิด

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์บอกด้วยว่า เหตุเกิดประมาณ 09.00 น. เมื่อวานนี้ โดยคนร้ายถูกขอตรวจค้นกระเป๋า และมีการยื้อแย่งกัน ก่อนคนร้ายคลุ้มคลั่งควักลูกระเบิดออกมาจากกระเป๋า แล้วถือไว้ในมือ จนตำรวจและชาวบ้านวิ่งหนีออกมา และหาที่กำบัง ขณะที่คนร้ายเอง ก็วิ่งหนีเข้าบ้านคนนั้นที คนนี้ที และสุดท้ายวิ่งไปเข้าร้านซ่อมรถ ทำให้ผู้เป็นตาอุ้มหลานหนีออกมาได้ แต่ยายวิ่งหนีออกมาไม่ทัน จึงถูกจับเป็นตัวประกัน

สุดท้ายเหตุการณ์จบแบบไหน ตั้งแต่ 09.00 น. ถึงประมาณ 12.00 น. ราว 3 ชั่วโมง ตำรวจพยายามเกลี้ยกล่อมคนร้าย สอบถามว่าต้องการอะไร แต่คนร้ายบอกต้องการเจอแฟน ซึ่งตรวจสอบแล้วคนร้ายไม่มีแฟน ตำรวจจึงเปลี่ยนแผนเอารถโรบอทติดกล้องวงจรปิด เข้าไปดึงความสนใจคนร้าย และส่งน้ำดื่มให้ และแอบสื่อสารกับตัวประกันว่าหากมีจังหวะให้วิ่งหนีออกมา เพราะคนร้ายไม่ได้พันธนาการตัวประกันไว้ เพียงแค่ยืนคุม และให้นั่งเก้าอี้เท่านั้น แล้วตำรวจจะเข้าช่วยเหลือ

พลตำรวจตรี นพเก้า โสมนัส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ บอกว่าตัวเองตัดสินใจสั่งหน่วย S.W.A.T. ใช้ปืนสไนเปอร์ยิงคนร้าย 1 นัด และกระสุนเข้าที่บริเวณหน้าอกซ้ายใกล้ท้ายทอย ทำให้คนร้ายล้มลง แต่ก็ยังมีความพยายามที่จะถอดสลักระเบิดออก หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด หรือ อีโอดี จึงต้องเข้าไปนำระเบิดออกมา ซึ่งพบว่าระเบิดอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก่อนจะให้ตำรวจชุดจับกุมเข้าประชิดตัว และนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษา โดยย้ำว่าการตัดสินใจยิง เพราะคนร้ายตั้งท่ากำลังจะปาระเบิด ซึ่งอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่

พลตำรวจตรี นพเก้า บอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ผบ.ตร.มีนโยบายให้ตำรวจทบทวนยุทธวิธีต่าง ๆ ซึ่งตนเองเพิ่งไปฝึกทบทวนยุทธวิถีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนมาประสบเหตุการณ์จริงในครั้งนี้ ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่มีความพร้อมและสามารถแสดงศักยภาพได้เต็มความสามารถ

หลังการจับกุม ตำรวจพบปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก เครื่องกระสุนขนาด 11 มม. จำนวน 13 นัด ระเบิด M61 สภาพพร้อมใช้งาน 1 ลูก ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาว่าเป็นของในราชการหรือไม่ ส่วนการตรวจสอบรายชื่ออยู่ในระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่าเป็นคนจังหวัดสกลนคร อายุราว 50 ปี มาเร่ร่อนเก็บของเก่าในจังหวัดขอนแก่น และชาวบ้านในพื้นที่คุ้นหน้าคุ้นตาและรู้จักเป็นอย่างดี ซึ่งตำรวจรอผลตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของผู้ก่อเหตุอีกครั้ง

อีกหนึ่งที่ถือเป็นพระเอกถูกใช้ในยุทธวิถีด้วย ก็คือเจ้าตัวโรบอทที่ติดกล้องวงจรปิด นอกจากจะเห็นสภาพของคนร้าย อาวุธ และตัวประกัน เพื่อประเมินสถานการณ์แล้ว ยังดึงดูดความสนใจของคนร้าย ซึ่งจะเห็นว่าคนร้ายเข้าไปขยับโรบอทที่เจ้าหน้าที่ขอให้ช่วย จังหวะนั้นเปิดโอกาสให้ตัวประกันวิ่งหนีออกมาได้ ก่อนที่จะนำไปสู่การยิงระงับเหตุของเจ้าหน้าที่

จนสุดท้ายกล้องจากหุ่นโรบอทนี้ จะทำให้เจ้าหน้าที่เห็นสภาพคนร้ายหลังถูกยิงระงับเหตุ ซึ่งจะเห็นว่าขณะนั้น นิ้วมือคนร้ายยังอยู่ในสลักพร้อมใช้งานระเบิดและความพยายามใช้ระเบิด ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปควบคุมตัวส่งโรงพยาบาล และควบคุมสถานการณ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark