ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือน กัญชาไฟฟ้า เสี่ยงปอดอักเสบรุนแรง

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้รายการของเรานำเสนอข่าว กรณีมีการซื้อขายกันอย่างโจ๋งครึ่มในโลกโซเชียล กัญชาไฟฟ้าไร้กลิ่น สุดฮิตของกลุ่มวัยรุ่นไฮโซ นักธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่ เพราะสะดวกและพกพาง่าย คล้ายกับบุหรี่ไฟฟ้า ไม่เว้นแม้แต่ข้าราชการในพื้นที่ และตำรวจบางนาย ก็ยังซื้อมาสูบ สนนราคาอยู่ที่อันละ 3,000 บาท  ล่าสุดมีคำเตือนมาแล้วว่า อย่าหาทำ เพราะมีข้อมูลจากสหรัฐเสี่ยงปอดพังเลยทีเดียว

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกัญชาไฟฟ้ากำลังฮิตในกลุ่มวัยรุ่น โดยระบุว่า การหาทางเลี่ยงจากมวนกัญชา ไปใช้วิธีสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า vaping นั้นอาจเสี่ยงต่อภาวะปอดพัง ย้อนไปในปี 2019-2020 ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาผู้ป่วยจำนวนมากที่เกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรง จากการสอบสวนโรคพบว่าเกิดจากการสูบน้ำมันกัญชาโดยใช้เครื่องสูบไฟฟ้าผู้ป่วยที่เกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรงมาที่แผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาลนั้นมีทุกเพศทุกวัย แต่พบมากในวัยรุ่น

ข้อมูลจาก US CDC จนถึง 18 ก.พ.2020 พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยสูงถึง 2,807 คน จากทุกรัฐของอเมริกา และทำให้เสียชีวิตไปถึง 68 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบนี้ เชื่อว่าสัมพันธ์กับสาร Vitamin E acetate รวมถึงสาร THC ที่มีอยู่ในน้ำมันกัญชาที่ใช้สูบ

หมอธีระ ระบุด้วยว่ากระแสข่าวในไทยตอนนี้ มีคนจำนวนมากฮิตใช้เครื่องสูบไฟฟ้า เสพน้ำมันกัญชา เพื่อหวังจะลดปัญหาเรื่องกลิ่นจากการสูบกัญชาแบบมวนนั้น ขอให้ทราบไว้ด้วยว่า ไม่ว่าจะสูบแบบมวน หรือสูบผ่านเครื่องสูบไฟฟ้า ก็จะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงตามมาได้

สำหรับประเด็นกัญชาไฟฟ้า ถูกเปิดเผยว่ากำลังฮิตในกลุ่มวัยรุ่น เพราะไม่มีกลิ่น ทำให้นำไปสูบได้ทุกที่ คล้ายบุหรี่ไฟฟ้า สั่งซื้อผ่านออนไลน์ ราคา 3,000 บาท โดยมีน้ำมันกัญชาบรรจุสำเร็จ ใช้ระบบชาร์ตไฟฟ้า ใช้สูบได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ขณะที่กัญชาแบบพันลำ หรือแบบที่ต้องสูบด้วยบ้องนั้น บางคนที่ไม่เคยลอง มีอาการแพ้ ถึงขั้นน็อกหามส่งโรงพยาบาลก็มี

ด้านข้อมูลจาก ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ควันบุหรี่ไฟฟ้ามือสองมีโอกาสส่งผลให้เกิดปัญหาทางเดินระบบลมหายใจ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดหลอดลมอักเสบ หายใจลำบาก ไอมีเสมหะ หายใจมีเสียงหวีด โดยการวิจัยในสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Thorax พบแนวโน้มการได้รับควันบุหรี่ไฟฟ้ามือสองของกลุ่มตัวอย่างเพิ่มสูงขึ้นจาก 11.7% เป็น 15.6% และความชุกของการเกิดหลอดลมอักเสบเพิ่มขึ้นจาก 19.4% เป็น 26% เมื่อนำมาวิเคราะห์ทางสถิติพบว่า ผู้ที่ได้รับควันบุหรี่ไฟฟ้ามือสองจากการที่มีคนในบ้านสูบ มีแนวโน้มจะป่วยเป็นหลอดลมอักเสบเพิ่ม 40% และอาการหายใจลำบากเพิ่ม 53%

เช่นเดียวกับอาจารย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (โรคปอด) บอกว่าเดิมเจ้าบุหรี่ไฟฟ้าสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ โดยกลั่นนิโคตินบริสุทธิ์จากใบยาสูบ แต่ปัจจุบันกลับมาใช้ในทางที่ผิดและมีการนำมาผสม ตกแต่งกลิ่น ทำให้มีสารเคมีเป็น 100 ชนิด ที่ส่งผลต่อร่างกายโดยตรง เมื่อนำน้ำมันกัญชามาใส่ในบุหรี่ไฟฟ้า แม้ความฤทธิ์ของสารจะไม่รุนแรงเหมือนการสูบ แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ หากมีการนำน้ำมันกัญชาไปผสมกับสารอื่นๆ อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายไปและมีโอกาสร้ายแรงเท่าบุหรี่ที่อาจทำให้ป่วยมะเร็งได้

กรณีนี้สอบถามไปยังนายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การขายกัญชาแปรรูปพร้อมเสพเพื่อสันทนาการ ในลักษณะทำขึ้นเองโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือว่าผิดเรื่องกฏหมาย

แม้ว่า กัญชาจะได้รับการปลดล็อกออกจากบัญชีรายชื่อยาเสพติด แต่ถือว่ายังเป็นสมุนไพรควบคุมของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาไทย และยาแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ตามมาตรา 46 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใด ศึกษา วิจัย หรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูป สมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า เว้นแต่ได้รับใบอนุญาต จากผู้อนุญาต หากฝ่าฝืน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark