ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ข่าวดี น้ำมันปาล์มลด 5-6 บาท/ขวด ข่าวร้าย ลดช้า?

เช้านี้ที่หมอชิต - ราคาน้ำมันปาล์มขวดซึ่งไต่ระดับราคาสูงขึ้นจากเมื่อก่อนขวดละไม่ถึง 30 บาท ทะยานขึ้นแตะขวดละ 70 บาท ล่าสุดราคาปาล์มดิบเริ่มปรับลดลง กระทรวงพาณิชย์กำชับผู้ค้า ให้ปรับลดราคาขายปลีกลงตามต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่จะเห็นราคาน้ำมันปาล์มราคาลดจากเดิมขวดละ 5-6 บาท

ฟังดูเหมือนจะเป็นข่าวดี แต่ถ้าได้เทียบราคาทั้งผลปาล์มสด น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด แล้วอาจรู้สึกว่าหัวจะปวด เหมือนกับทีมข่าวของเรา ที่พบข้อมูลว่า การลดราคานอกจากจะมาช้าไปแล้ว ยังลดน้อยไปด้วย

โดยเมื่อย้อนดูราคาผลปาล์มตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนนี้ พบว่าราคาผลปาล์มสดและน้ำมันปาล์มดิบลดลง โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มดิบ ลดลงถึง 19 บาท 50 สตางค์ แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดกลับไม่ขยับลดลง ทั้งที่ควรปรับลดลงเหลือ 49 บาท 50 สตางค์ ถึง 50 บาท 50 สตางค์ แต่ราคาที่ลดแล้วในปัจจุบันอยู่ที่ 64-65 บาท สูงกว่าที่ควรลดถึง 13 บาท 50 สตางค์ ถึง 14 บาท 50 สตางค์ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากระทรวงพาณิชย์ จะกดราคาลงให้เป็นไปตามกลไกตลาดได้มากแค่ไหน แต่มีคำชี้แจงแล้วว่า การลดราคาน้ำมันปาล์มขวด จะไม่เท่ากันทุกยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต๊อกเก่าที่ค้างอยู่ของแต่ละผู้ประกอบการ

สำหรับโครงสร้างการคำนวณราคาผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเป็นราคาแนะนำพบว่าหากราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่ กก.ละ 7.50-7.80 บาท ราคาน้ำมันปาล์มดิบควรอยู่ที่ กก.ละ 42.50-43.50 บาท และหากแปลงเป็นน้ำมันปาล์มขวดต้องขายขวดละ 57.25-58.75 บาท แต่ขณะนี้ราคาขายในท้องตลาดขวดละ 69-70 บาท แพงกว่าโครงสร้างราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ถึง 10-12 บาท

แม้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะยืนยันน้ำมันปาล์มขวดต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง และตามโครงสร้างการคำนวณราคา แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะยังมีข้ออ้างเรื่องสต็อกราคาเดิม และไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่า ภาครัฐเท่าทันกับการตรวจสอบสต็อกน้ำมันของผู้ประกอบการหรือไม่ สุดท้ายการปรับราคาน้ำมันปาล์มขวดช้า ก็ไม่ต่างอะไรกับราคาน้ำมันรถ ขึ้นเร็ว แรง แต่เวลาลงนอกจากช้าแล้วยังไม่แรงเท่าตอนขึ้น

ด้าน นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งไปกับรัฐมนตรีจุรินทร์ ตรวจตราราคาสินค้า ตามห้างค้าส่งค้าปลีก แจ้งว่าสัปดาห์นี้ผู้ประกอบการรายใหญ่จะเริ่มต้น ลดราคา 5-6 บาทก่อน และสัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก โดยกรมการค้าภายในจะติดตามการปรับลดราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค ล่าสุดได้ตรวจการจำหน่ายสินค้าทั้งในตลาดสด ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นไปแล้วกว่า 4,635 แห่ง พบว่าสินค้ามีเพียงพอกับความต้องการในแต่ละพื้นที่

และวันนี้ก็ยังมีข่าวดีจาก ปตท.ที่จะลดราคากลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ลิตรละ 50 สตางค์ ส่งผลให้มีการลดราคารวม 5 บาทแล้ว ส่วนดีเซลคงเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark