ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : ชุมชนบ้านถ้ำเสือ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย...วันนี้จะพาหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองกรุง ไปชุมชนบ้านป่าที่เงียบสงบ ริมแม่น้ำเพชรบุรี คุณบัวบูชา จะพาไปปลูกต้นไม้แบบสนุกสุด ๆ กับการยิงกระสุดเมล็ดพันธุ์ ติดตามกับคุณ บัวบูชา ปุณณนันท์

เพชรบุรี เมืองเล็ก ๆ ที่อัดแน่นไปด้วยความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางน้ำ บนหาดทรายขาว ยาว ของหาดชะอำ กิจกรรมทางวัฒนธรรม อย่าง ชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี

ซึ่ง แม่น้ำเพชรบุรี สายนี้แหละ ที่จะพาเราล่องไปเจอกับหมู่บ้าน ที่มีตำนานว่า เป็นที่อยู่ของเสือ..ระหว่างทางก็เรียนรู้ พืชพันธุ์ต่าง ๆ อุดมสมบูรณ์จริง ๆ และแล้วเราก็ถึง หมู่บ้านถ้ำเสือ เอ๊ะ..แต่ว่าเสืออยู่ไหน จะได้ตั้งตัวทัน

โล่งไป ไม่มีเสือ แต่ก็การันตีถึงความอุดมสมบูรณ์ของที่นี่ได้เป็นอย่างดี ชุมชนบ้านถ้ำเสือแห่งนี้ เป็นชุมชนเล็ก ๆ ซ่อนตัวอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขา ที่อำเภอแก่งกระจาน นอกจากต้นไม้ที่ร่มรื่น เรายังได้ซึมซับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ ผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ

เริ่มจากของคาว นี่ "ไข่เค็ม" แต่ไข่เค็มที่นี่ พิเศษตรงสีเขียว ที่ได้จากใบเตย วัตถุดิบที่ชาวบ้านปลูกกันเยอะรอบ ๆ ชุมชน

กินคาวแล้ว ต่อด้วยของหวาน "ทองม้วนน้ำตาลโตนด" เคล็ดลับความอร่อย คุณยายบอกว่า อยู่ที่วัตถุดิบหลัก น้ำตาลโตนด เพราะจังหวัดเพชรบุรี เป็นแหล่งผลิตตาลโตนดที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย

เติมพลังกันแล้ว มาถึงกิจกรรมไฮไลต์ของชุมชนแห่งนี้ กับการทำกระสุนเมล็ดพันธุ์ วิธีการง่ายจริง ๆ ก็แค่น้ำดินมาผสมกับน้ำ ปั้นให้เป็นก้อน

เราก็จะได้กระสุนเมล็ดพันธุ์แบบนี้ ทำง่าย แต่ผลของมัน สร้างความเปลี่ยนแปลงได้มหาศาล

จริง ๆ แล้วกิจกรรมนี้ต่อยอดมาจาก โครงการธนาคารต้นไม้ ที่ชาวบ้านจัดตั้งขึ้น จะเห็นได้ว่าชุมชนแห่งนี้ มีต้นไม้เป็นศูนย์กลาง

ทำกิจกรรมมาเหนื่อย ๆ ทั้งวัน ก็ปิดท้ายด้วยอาหารพื้นถิ่น

นอกจากจะหนีร้อน ไปพึ่งร่มเงาต้นไม้ที่นี่แล้ว ยังเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติไปมากกว่าเดิม

บอกเลยว่า เพชรบุรี ไม่ใช่แค่ทางผ่าน มีของดีซ่อนอยู่มากมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark