ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปัญหางบอาหารกลางวันโรงเรียนสังกัด กทม.

ข่าวสังคม 15 กรกฎาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เพจดังโพสต์แฉ ดรามาอาหารกลางวัน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ตักให้นักเรียนในปริมาณน้อย ด้านผู้บริหารสถานศึกษา โต้กลับ ไม่เป็นความจริง อาหารมีให้เพียงพอ มื้อเช้า มื้อกลางวัน หากยังไม่อิ่ม ขอเพิ่มได้  

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ในภาพเป็นเมนู ผัดซีอิ้ว และ ข้าวหมู น้ำแกง ระบุว่า "โรงเรียนในสังกัด กทม.ส่งเข้าประกวด ลงเพื่อกระตุ้นให้สื่อสังคมช่วยตรวจสอบว่า งบต่อหัวในปัจจุบันมันพอไหม และถ้าการบริหารจัดการดี ๆ มันจะดีกว่านี้หรือไม่ สื่อสังคมช่วยตรวจสอบขยายความด้วย"

ผู้ที่แจ้งข้อมูลมายังเพจ เล่าต่อว่า อาหารกลางวัน หัวละ 21 บาท อยากร่วมแชร์ คุณภาพอาหารกลางวันเด็กประถม ย่านบางเขน เจ้าหน้าที่บอกว่า กิน ๆ ไปเหอะ บางวันเมนูขนมจีนน้ำยา แต่ไม่ตักลูกชิ้นให้ บางวันแกงส้มผักบุ้ง 2 วันติด และบางวันแกงหน่อไม้ดอง ไม่มีเนื้อสัตว์ ทำให้เด็กบางคนยอมอดข้าวกลางวันเพราะกินไม่ได้ และไม่กล้ายกกล้องถ่ายรูปอาหาร เพราะกลัวครูเห็น 

สอบถาม นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. กล่าวว่า งบค่าอาหารต่อหัว อยู่ที่ 40 บาทต่อวัน เช้า 15 บาท กลางวัน 25 บาท ซึ่งเรื่องนี้ ได้รับรายงานปัญหาแล้ว เป็นโรงเรียน ในสังกัด กทม.จริง มีเด็กชั้นอนุบาล ถึง ป.6 จึงให้ผู้อำนวยการเขตบางเขน ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากเรื่องอาหาร การดูแลคุณภาพชีวิต เป็นภารกิจของสำนักงานเขตต้องรับผิดชอบ

ขณะที่ นางสาวพิสมัย เรืองศิลป์ ผู้อำนวยการเขตบางเขน ตรวจสอบเรื่องนี้กับ ผู้อำนวยการสถานศึกษาแล้ว ทราบว่า อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากเมนูอาหารในแต่ละวัน ทางสถานศึกษาได้ทำตามโปรแกรม Thai School Lunch โดยทุกเมนู ได้คำนวณสัดส่วนของวัตถุดิบ ต้องเพียงพอต่อการบริโภคของเด็กในโรงเรียน ครบถ้วนด้วยคุณค่าทางอาหาร และโภชนาการ หากกินไม่อิ่ม เด็ก ๆ สามารถขอเติมได้

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ในที่ประชุมผู้อำนวยการสถานศึกษา จะมีการหารือ และกำชับ ผอ.โรงเรียน อีกครั้ง เพื่อให้ทุกโรงเรียนตรวจสอบ คุณภาพและปริมาณอาหาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark