ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งหาสาเหตุ เฮลิคอปเตอร์แม่ทัพภาคที่ 4 ลงฉุกเฉิน

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่เก็บกล่องแดงเฮลิคอปเตอร์ คณะแม่ทัพภาคที่ 4 ลงจอดฉุกเฉินส่งไปตรวจสอบแล้ว ขณะที่วันพรุ่งนี้คณะกรรมการนิรภัยการบิน กองทัพบก จะลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด

ความคืบหน้าอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ รุ่น Black Hawk ของคณะ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ลงจอดฉุกเฉินในสวนยางพารา ที่ตำบลวังใหญ่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ช่วงเช้าที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยลำเลียง พลโท เกรียงไกร และผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 7 นาย ส่งโรงพยาบาลเทพา และส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เนื่องจาก พลโทเกรียงไกร ได้รับบาดเจ็บกระดูกสะโพกหัก และเจ็บหน้าอก ขณะที่ สิบเอก พีรวิชญ์ โอสถเจริญ พลยิงอาวุธต่อสู้รถถัง บาดเจ็บ กระดูกต้นขาข้างขวาหัก ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 นาย อยู่ระหว่างการผ่าตัด ส่วนอีก 5 นาย บาดเจ็บเล็กน้อย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เก็บพยานหลักฐานรอบที่เกิดเหตุ พบว่าชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์แตกหักอยู่ห่างจากตัวเครื่อง และยอดต้นยางพาราถูกตัดขาดจำนวนมาก ส่วนตัวเครื่องเฮลิคอปเตอร์ส่วนหางหัก ลำตัวพลิกตะแคงขวา

ทั้งนี้ พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ คณะกรรมการนิรภัยการบินกองทัพบก จะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้อีกครั้ง แต่เบื้องต้น หลังนักบินรู้ว่าเครื่องยนต์มีปัญหา พยายามนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินพื้นที่โล่งฝั่งตรงข้ามที่เกิดเหตุ เพื่อนำเครื่องออกจากเขตชุมชนแล้ว ส่วนกล่องแดงของเฮลิคอปเตอร์เจ้าหน้าที่ได้เก็บส่งไปตรวจสอบแล้ว

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้กองทัพภาคที่ 4 ดูแล พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุด และสำรวจความเสียหายในพื้นที่ประชาชน เพื่อเยียวยาฟื้นฟูอย่างเหมาะสม ทั้งนี้หน่วยเฉพาะกิจสงขลา เข้าควบคุมพื้นที่พร้อมเฝ้าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวไว้แล้ว เพื่อรอคณะกรรมการนิรภัยการบิน กองทัพบก ไปตรวจสอบสาเหตุ

เฮลิคอปเตอร์แบบเดียวกันนี้ เคยประสบอุบัติเหตุตกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี 2554 ทำให้ผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต 9 นาย

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ Black Hawk เข้าประจำการครั้งแรกในปี 2545 มีจำนวนที่นั่ง 11 ที่นั่ง ความเร็ว 277 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้นาน 2 ชั่วโมง 20 นาที สำหรับลำที่ลงฉุกเฉินนี้เข้าประจำการเมื่อปี 2548 ใช้งานมาแล้ว 17 ปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark