ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนผู้ติดเชื้อไม่กักตัว เสี่ยงแพร่เชื้อวงกว้าง

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กักตัวไม่ครบ 10 วัน แล้วออกมาใช้ชีวิตตามปกติ เสี่ยงแพร่เชื้อไปในวงกว้าง

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น กลับมีข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุข ตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากพอสมควร ที่กักตัวยังไม่ครบ 10 วัน แต่ออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านตามปกติ หลายคนเข้าสู่สังคม ทำกิจกรรม เช่น รับประทานอาหารร่วมกันกับคนอื่น หรือ ทำกิจกรรมที่ต้องถอดหน้ากากอนามัย ทำให้เกิดการแพร่เชื้อ และการระบาดขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ

และที่น่าเป็นห่วง คือ ผู้ติดเชื้อเหล่านี้อาจไปแพร่เชื้อให้กลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว กลุ่มนี้มีความเสี่ยงมาก ถ้าติดเชื้อเสี่ยงอาการหนัก ปอดอักเสบ ถึงขั้นเสียชีวิตได้

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ติดเชื้อโควิดที่รักษาที่บ้าน ขอให้กักตัวอย่างน้อย 10 วัน นับจากวันที่เริ่มมีอาการ หรือ ตรวจ ATK ให้ผลเป็นบวก แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ ต้องออกจากบ้าน เช่น การเดินทางไปพบแพทย์ ไปรับยาที่โรงพยาบาลให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่ไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร หรือเข้าร่วมงานเลี้ยงใด ๆ

แต่ถ้าไม่จำเป็น ไม่ควรออกจากบ้านไปในชุมชน หรือ พื้นที่สาธารณะในทุกกรณี ส่วนเวลาอยู่ที่บ้าน ต้องเว้นระยะห่างจากผู้อื่น 2 เมตร โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และรับผิดชอบต่อสังคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark