ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำมันปาล์มทั่วประเทศ ปรับลดราคาเหลือขวดละ 62 บาท

ข่าวภาคค่ำ - น้ำมันปาล์มที่จำหน่ายตามร้านค้าบางแห่ง เคยปรับราคาขึ้นไปสูงถึงขวดละ 70 บาท ล่าสุด ปรับราคาลงมาแล้ว เหลือขวดละ 62 บาท ตามต้นทุนผลปาล์มดิบที่ปรับลดลง

หลัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถาณการณ์ราคาสินค้า เพื่อเร่งรัดให้ปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวด สะท้อนตามต้นทุนการผลิตที่ลดลง

ล่าสุด นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สำรวจร้านสะดวกซื้อ ซึ่งวันนี้ ร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ พร้อมใจกันปรับราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขวด ขนาด 1 ลิตร ให้ขายราคา 62 บาท จากเดิมราคาประมาณ 70 บาท เท่ากับว่า 1 ขวด ลดราคาลงมาประมาณ 8 บาท

โดยก่อนหน้านี้ บางพื้นที่ร้องเรียนว่าเข้าไม่ถึงน้ำมันปาล์มราคาถูก กระทรวงพาณิชย์จึงได้เจรจากับผู้ค้าและขยายโครงการออกไปให้ทั่วถึง ซึ่งการลดราคา อาจจะไม่เท่ากันทุกยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต๊อกเก่าที่ค้างอยู่ของแต่ละผู้ประกอบการ แต่ยืนยันได้ว่า น้ำมันปาล์มขวดจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง หากผลปาล์มดิบลดราคา น้ำมันปาล์มขวดก็ต้องปรับลดด้วย เป็นไปตามโครงสร้างการคำนวณราคา ประมาณการของผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภค

ซึ่งราคาผลปาล์มดิบ ปัจจุบัน ลดลงมาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 7-8 บาท จากที่เคยสูงสุดถึงกิโลกรัมละ 11-12 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark