ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อย.เตือนติดฉลากอาหารผสมกัญชา กัญชง

ข่าวภาคค่ำ - อย. ขอให้ร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ และห้างสรรพสินค้า จัดแยกอาหารและขนมที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง วางเป็นกลุ่มเฉพาะ ป้องกันเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าถึง

จากข้อมูลรายงานผู้ป่วยเด็ก ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ หลังรับประทานขนม หรือ อาหารและเครื่องดื่ม มีส่วนผสมกัญชา กัญชง เข้าไป ทำให้สังคมมีข้อห่วงใยในการเข้าถึงอาหารและขนมที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง ของเด็กและเยาวชน

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการค้าปลีก ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ในการจัดวางอาหารและขนมที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง ให้เหมาะสม โดยแยกอาหารผสมกัญชา กัญชง จัดวางเป็นกลุ่มเฉพาะ จัดวางให้ลดการหยิบสินค้าได้เอง และมีป้ายชัดเจนว่า "งดจำหน่ายกับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี" และได้กำชับไม่ให้จำหน่ายให้กับผู้บริโภคที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

ขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้ออาหารที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง และอ่านฉลากว่ามีกัญชา กัญชง เป็นส่วนประกอบหรือไม่ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการบริโภคและข้อความคำเตือนที่แสดงบนฉลาก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ไม่ควรซื้ออาหารใส่กัญชา กัญชง ให้บุตรหลานอายุต่ำกว่า 20 ปี รับประทาน

นอกจากนี้ อย. ได้ออกมาตรการกำกับดูแลให้ผลิตภัณฑ์อาหาร ขนม และเครื่องดื่มใส่กัญชา กัญชง ติดฉลากแสดง ข้อแนะนำ "ไม่ควรบริโภคเกินวันละ 2 หน่วยบรรจุ" และแสดงข้อความคำเตือนที่เห็นได้ชัดเจนบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง ได้แก่ ข้อความว่า "เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน" "หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที"

"ผู้ที่แพ้หรือไวต่อสาร THC หรือ CBD ควรระวังในการรับประทาน" และหลังรับประทานอาหารที่มีกัญชา กัญชง ผสม "อาจทำให้ง่วงซึมได้ ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะ หรือ ทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark