ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พรรคขนาดเล็กร่วมรัฐบาลต่อ ลงมติทิศทางเดียวกัน

ข่าวภาคค่ำ - แกนนำพรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาล  ยืนยันจะลงมติ ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ไปในทิศทางเดียวกัน ตามที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขอมา แต่อาจไม่ครบทุกคน หากพบพฤติกรรมส่อมีการทุจริต

พรรคขนาดเล็กร่วมรัฐบาลต่อ ลงมติทิศทางเดียวกัน
แกนนำพรรคขนาดเล็ก แถลงหลังจากเข้าพบ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน จะอยู่ร่วมรัฐบาล และลงมติไปในทิศทางเดียวกัน ตามที่พลเอก ประวิตร ขอร้องมา แต่ไม่รับปากว่าจะลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีครบทุกคนหรือไม่ หากพฤติกรรมส่อว่าทุจริตจะไม่สนับสนุน ซึ่งพลเอก ประวิตร ยอมรับได้ หากคะแนนรัฐมนตรีแต่ละคนได้ไม่เท่ากัน แต่ขออย่าให้คะแนนทิ้งห่างกัน

รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย ถูกอภิปรายฯ เป็นคนแรก 19 ก.ค. 
ขณะที่พรรคเพื่อไทย เปิดชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย คนแรกคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามมาด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่วน 2 วันสุดท้ายจะอภิปรายพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยกเลิกหารือ อภิปรายไม่ไว้วางใจฯ
วันพรุ่งนี้ รัฐบาลนัดประชุมเตรียมความพร้อมการขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจฯที่รัฐมนตรีจะได้ชี้แจงคนละ 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงเวลา 5 ชั่วโมง

ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยกเลิกการหารือ เพราะได้แบ่งเวลาและคนอภิปรายเรียบร้อยแล้ว ยกเว้นพรรคเพื่อไทย ที่เตรียมแถลงการอภิปรายของสมาชิกทั้ง 26 คน

ส่วนร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ยังไม่ได้มีการหารือกับฝ่ายค้านว่าจะได้ขึ้นอภิปรายหรือไม่

โดยการอภิปรายฯจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ถึง 22 กรกฎาคม 2565 ก่อน 00.00 น. และลงมติกันในวันที่ 23 กรกฎาคม 2565

สำหรับ สส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสภามีทั้งสิ้น 477 คน เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน 208 คน พรรคฝ่ายค้านอิสระ คือ เศรษฐกิจไทย 16 คน พรรคร่วมรัฐบาล 253 คน ทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมจะต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องการโรคโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark