ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดเกณฑ์ผิดกฎจราจร ถูกตัดแต้ม เสี่ยงถูกพักใบอนุญาตขับขี่

เช้านี้ที่หมอชิต - เลขาธิการสภาทนายความฯ ติงกฎหมายตัดแต้มคุมความประพฤติผู้ขับขี่รถยังมีจุดด้อย หลายพฤติกรรมเสี่ยงยังต้องรอการตัดแต้มให้ครบ 12 คะแนนถึงจะถูกพักใบอนุญาต อาจไม่ช่วยให้ภัยบนท้องถนนลดลง

เรื่องการเตรียมใช้ระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ โดยมีมาตรการตัดแต้มที่มีอยู่คนละ คือ 12 คะแนน หากถูกตัดคะแนนหมด จะถูกพักใบอนุญาตขับขี่รถนาน 90 วัน และการได้คะแนนความประพฤติในการขับรถคืนแต่ละครั้งต้องใช้เวลาถึง 1 ปี นับจากวันที่ถูกตัดแต้ม ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 นั้น

ทีมข่าวเราได้ตรวจสอบเกณฑ์การตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถเริ่มจากเบาสุด คือ 1 คะแนนต่อครั้ง เมื่อผู้ขับขี่มีพฤติกรรม อาทิ ไม่หยุดรถให้คนเดินข้ามทางม้าลาย ซึ่งเมื่อดูพฤติกรรมนี้แล้วก็เกิดการตั้งข้อสังเกตว่า จะทำได้แน่หรือ เพราะคดีดังอย่างคุณหมอกระต่าย ถูกรถจักรยานยนต์บิกไบก์ชนเสียชีวิตตรงทางม้าลาย หลังเกิดเหตุสลดนั้นก็ยังพบผู้ขับขี่รถไม่จอดรถให้คนข้ามบริเวณทางม้าลายอยู่ หรือการตัด 4 คะแนนต่อครั้ง กรณีเมาแล้วขับ หากครั้งแรกถูกตัดไป 4 คะแนนแล้ว ก็ยังมีเหลืออีก 8 คะแนน ซึ่งยังออกมาขับขี่ได้และอาจเกิดความเสี่ยงทำพฤติกรรมเช่นเดิม การตัดแต้มจึงไม่เหมาะกับพฤติกรรมความผิดต่อกฎหมายจราจรที่อาจไม่ช่วยให้ภัยบนท้องถนนลดลง

ส่วนข้อกังวลถึงกรณีไม่พบ หรือไม่ทราบตัวผู้ขับขี่ และเป็นใบสั่งที่ติด ผูก หรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถ หรือส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ ว่าจะตัดแต้มผิดฝาผิดตัวหรือไม่

เรื่องนี้ เลขาธิการสภาทนายความฯ บอกว่า ไม่ต้องกังวลไป เพราะกฎหมายเปิดให้โต้แย้งได้ และยังมีข้อดีด้วยซ้ำว่า จะช่วยปรามให้ผู้ขับขี่ที่ได้รับใบสั่งหันมาจ่ายค่าปรับเพิ่มขึ้น หลังจากสถิติปี 2564 ตำรวจแจกใบสั่งไม่ต่ำกว่า 10 ล้านใบขึ้นไป แต่ผลปรากฏว่ามีผู้มาจ่ายค่าปรับใบสั่งคิดเป็นแค่กว่า 10%

ทั้งนี้ การตัดแต้มคะแนนความประพฤติในการขับรถ จะมีผลบังคับใช้เดือนมกราคมปีหน้า นอกจากระเบียบตัดแต้มแล้วยังมีระเบียบอื่น ๆ ที่สำคัญอีก 5 ฉบับ อาทิ การสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่, การยึดใบอนุญาตขับขี่ และระงับการใช้รถเป็นการชั่วคราว, หรือหลักเกณฑ์และวิธีการอุทธรณ์คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

นี่ก็เป็นความคืบหน้าของกฎหมายจราจรที่ใกล้ตัว ใครไม่อยากถูกตัดแต้มเสี่ยงถูกพักใบอนุญาตขับขี่รถ ต้องไม่ทำผิดกฎหมายจราจร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark