ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สัปดาห์นี้ น้ำมันปาล์มขวด ราคาลดลงอีก 2-3 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - สัปดาห์ที่แล้วราคาน้ำมันปาล์มขวดเริ่มลดลง 5-6 บาท และสัปดาห์นี้มีข่าวดีจะลดลงอีก 2-3 บาท

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ติดตามสถานการณ์น้ำมันปาล์มขวด ทั้งในส่วนของสต็อก โรงงานผลิต ห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เกต อย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลราคาน้ำมันปาล์มขวดสำหรับประชาชนให้ปรับลดลงมาสอดคล้องกับโครงสร้างต้นทุน หลังจากที่สัปดาห์นี้ได้เริ่มลดลงแล้วขวดละ 5-6 บาท โดยสัปดาห์นี้ คาดว่าราคาน้ำมันปาล์มขวดน่าจะลดลงได้อีกเฉลี่ย 2-3 บาท ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะลดราคามากน้อยต่างกันตามต้นทุน และสต็อกที่มีอยู่

ซึ่งราคาโดยเฉลี่ยขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 62 บาท จากเดิม 70 บาท ขณะที่ราคาผลปาล์มดิบ ปัจจุบันลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 7-8 บาท จากที่เคยสูงถึง 11-12 บาท

ขณะที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดว่า มีการปรับลดราคาลงจริงหรือไม่ โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มขวดที่เป็นสต็อกใหม่ ต้นทุนใหม่ พร้อมกับตรวจสอบสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภครายการอื่น ๆ ด้วยเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา เอารัดเอาเปรียบประชาชน โดยหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิด หากประชาชนพบเห็นการค้ากำไรเกินควร ให้แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ส่วนราคาน้ำมันเบนซิน ยังมีข่าวดีต่อเนื่อง จากเดิมที่ไม่ลดลงเลย หลังราคาน้ำมันโลกเริ่มปรับลดตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ก็ทำให้ราคาหน้าปั๊มเริ่มลดลงครั้งแรก ลิตรละ 3 บาท เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม และทยอยลดต่อเนื่อง รวม 5 ครั้ง ปรับลดไปแล้ว 6 บาท 40 สตางค์

และจากที่ราคาน้ำมันปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมมาตรการลดค่าครองชีพที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ช่วยเหลือประชาชนในโอกาสต่อไป พร้อมฝากถึงประชาชนว่า ถึงแม้ราคาน้ำมันจะปรับลดลง แต่ก็ยังต้องขอความร่วมมือให้ช่วยกันใช้พลังงานอย่างประหยัด รวมทั้งบริหารจัดการค่าใช้จ่ายประจำวันอย่างรอบคอบเพื่อความไม่ประมาท เพราะสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกวางใจไม่ได้ ยังมีความผันผวนจากหลายปัจจัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark