ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เยือนถิ่นเมืองเทียนพรรษา ใหญ่ที่สุดของโลก จ.อุบลราชธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ คุณหิน ชนะชัย จะพาไปเยือนถิ่นแกะสลักเทียนพรรษาแห่งใหญ่ที่สุดของโลก นั่นก็คือ จังหวัดอุบลราชธานี แม้การแห่เทียนสุดอลังการจะเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถไปเที่ยวชมชุมชนทำเทียนตลอดทั้งเดือนนี้

นอกจากความอลังการของต้นเทียนพรรษา ที่ชาวบ้านในแต่ละอำเภอของจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกันแกะสลักขึ้นอย่างสวยงาม ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก เกือบ 50 ต้น ขบวนฟ้อนรำของแต่ละขบวนก็เรียกได้ว่าสวยสดงดงามไม่แพ้กัน

ต้องบอกคุณผู้ชมก่อนว่า การแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี เสร็จสิ้นไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ปีนี้ผลการประกวดเทียนพรรษาขนาดใหญ่ ชนะเลิศ คือ เทียนพรรษาของอำเภอเดชอุดม รองชนะเลิศ คือ เทียนพรรษาของวัดพระธาตุหนองบัว ส่วนอันดับ 3 คือ วัดไชยมงคล แต่เท่าที่ผมดูด้วยสายตา เทียนแต่ละต้นสวยไม่แพ้กันเลย ทำเอาคณะกรรมการหนักใจไปตาม ๆ กัน

แม้การแห่เทียนพรรษาสุดอลังการจะผ่านไปแล้ว แต่เทียนแต่ละต้นได้ถูกนำไปจัดแสดงโชว์ตามวัดชื่อดังต่าง ๆ 14 วัด ทั่วจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะวัดพระธาตุหนองบัว ที่ชาวบ้านสืบทอดการแกะสลักต้นเทียนพรรษามาอย่างช้านาน สามารถไปเที่ยวชมได้ตลอดทั้งเดือน

ที่นี่ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ฝึกทำดอกเทียนด้วย พอทำเสร็จก็นำไปร้อยประดับตกแต่งภายในวัด นอกจากจะได้ไปทำบุญไหว้พระแล้ว ก็ยังได้ทำดอกเทียน แกะสลักเทียน และชมความอลังการของต้นเทียนแกะสลักขนาดใหญ่ แต่ผมถึงกับตกใจ เมื่อรู้ต้นทุนการสร้างเทียนพรรษาขนาดใหญ่ ต้นละกว่า 1 ล้านบาท

แม้ต้นทุนการแกะสลักเทียนพรรษาจะสูงกว่าทุกปี แต่อย่างน้อยก็สามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจให้จังหวัดอุบลราชธานีมากกว่า 50 ล้านบาท หากใครอยากไปเยือนถิ่นทำเทียนใหญ่สุดของโลก ยังพอมีเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark