คลิปที่เกี่ยวข้อง

หมดตัวช่วย ค่า FT งวดหน้าจ่อพุ่ง

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เผย ยอดแบกรับภาระค่าเชื้อเพลิงใกล้ทะลุ 100,000 ล้านบาท วอนรัฐบาลช่วยดูแล และมีข่าวดี ราคาน้ำมันปาล์ม และเนื้อไก่ เริ่มปรับลดลงแล้ว

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เปิดเผยว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา กฟผ. ได้ร่วมแบกรับภาระค่าเชื้อเพลิง ตั้งแต่งวดเดือนกันยายน 2564 จนถึงปัจจุบัน รวมเกือบ 100,000 ล้านบาท และได้กู้เงิน 25,000 ล้านบาท เสริมสภาพคล่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินงาน จำเป็นต้องขอกู้เงินเพิ่ม วอนรัฐบาลช่วยดูแล เพื่อไม่ให้กระทบความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ค่า FT งวดต่อไป หรือ ตั้งแต่งวดเดือนกันยายน ถึงธันวาคม อาจไม่มีตัวช่วย ประชาชนอาจต้องแบกรับภาระเองทั้งหมด

และมีข่าวดีเกี่ยวกับราคาสินค้า ซึ่ง นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังได้รับความร่วมมือกับห้างค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ ลดราคาเนื้อไก่ลงต่ำกว่ากิโลกรัมละ 100 บาท ตามชิ้นส่วน เช่น น่องติดสะโพก จากราคาจำหน่ายกิโลกรัมละ 103 บาท ลดเหลือ 98 บาท หากซื้อ 3 กิโลกรัมขึ้นไป ซื้อได้ในราคากิโลกรัมละ 94 บาท ส่วนเนื้อสัตว์อื่น ๆ เช่น กุ้ง หมึก หมู หากซื้อ 3 กิโลกรัมขึ้นไป จะได้ส่วนลดเพิ่มอีก 5%

นอกจากนี้ สินค้ารายการอื่น ๆ ก็เริ่มทยอยปรับลดลงเช่นกัน ทั้งผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน ข้าวสาร โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มจากขวดละ 70 บาท ราคาลดเหลือ 61-62 บาท และแม้จะมีข่าวผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเตรียมขยับราคาขายอีกซองละ 1 บาท ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้นั้น ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการอนุมัติให้ปรับราคาได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark