ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จุดบริการนักท่องเที่ยว จ.หนองบัวลำภู ได้ใช้เงิน แต่ไม่ได้ใช้งาน

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ไปที่จังหวัดหนองบัวลำภู กรณีชาวบ้านร้องเรียนว่า เสาไฟฟ้าที่จุดบริการนักท่องเที่ยวติด ๆ ดับ ๆ มาหลายปี แต่ไม่มีหน่วยงานใดมาแก้ไข พบนอกจากเรื่องเสาไฟฟ้าแล้ว ยังมีสภาพปัญหาอีกมากมาย ซึ่งเกี่ยวโยงกับการใช้เงินแผ่นดิน ติดตามรายงานจาก คุณสุธาทิพย์ ผาสุข คลี่ปมเรื่องนี้

เสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ติดตั้งอยู่ในจุดบริการนักท่องเที่ยวริมถนน 210 พื้นที่บ้านภูพานทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู พังชำรุดเสียหาย บางจุดมีปัญหาหลอดไฟติด ๆ ดับ ๆ ใช้การไม่ได้มาหลายปี

ยิ่งช่วงเวลากลางคืนถนนมืด กลายเป็นแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่น มิจฉาชีพ อาศัยความมืดก่อเหตุขโมยลักทรัพย์ คือปัญหาที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองบัว ร้องเรียนผ่านทีมข่าว หวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไขให้ใช้งานได้ตามปกติ

คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น พบว่า ที่นี่เป็นจุดที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว ก่อสร้างได้ประมาณ 5-6 ปี ด้วยเงินงบประมาณที่จังหวัดหนองบัวลำภู อุดหนุนลงมาสร้างให้

นอกจากปัญหาเรื่องเสาไฟฟ้าที่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ปัจจุบัน สถานที่แห่งนี้ยังอยู่ในสภาพที่ราวกับว่าถูกทิ้งร้าง เห็นได้จากจอโพรเจกต์เตอร์ขนาดใหญ่ที่ไม่ได้ใช้งาน และซุ้มที่อยู่ในสภาพผุพัง

ชาวบ้านที่อาชีพขายของป่า บริเวณบ้านภูพานทอง บอกเล่าถึงสาเหตุที่ไม่เข้าไปขายด้านในพื้นที่จุดบริการนักท่องเที่ยวดังกล่าว เนื่องจากเคยเข้าไปขายแล้ว แต่ก็ไม่มีรถและนักท่องเที่ยวแวะเข้าไปจอดซื้อ

ไม่เพียงแต่จุดบริการนักท่องเที่ยวริมถนน 210 พื้นที่บ้านภูพานทอง ที่ประสบกับปัญหา ใกล้กันบริเวณพื้นที่ด้านหลัง ยังมีสวนออกกำลังกาย และสระน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งสำนักงานชลประทานหนองบัวลำภู มอบให้ แต่ขณะนี้อยู่ในสภาพทรุดโทรม ไร้การดูแล บำรุงรักษา เห็นได้จากเสาไฟฟ้า หลอดไฟฟ้า ที่เสื่อมสภาพ มีต้นหญ้าขึ้นรกตลอดรอบสวน

ภาพทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่โครงการแรกในสังคมไทย จากการติดตามของคอลัมน์หมายเลข 7 เราพบว่ายังมีหลายครั้งที่โครงการก่อสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเริ่มต้นด้วยวัตถุประสงค์ที่ดี แต่เมื่อสร้างเสร็จด้วยเงินงบประมาณภาษีของประชาชนแล้ว ก็กลับไม่สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น และสุดท้ายก็ถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง กลายเป็นอนุสรณ์สถาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark