ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำตาผีน้อย ถูกเอเจนซีตุ๋นทำงานเกาหลีใต้

เช้านี้ที่หมอชิต - คนงานที่อยากไปทำงานที่เกาหลีใต้ด้วยช่องทางที่ไม่ถูกกฎหมาย หรือที่เรียกว่า "ผีน้อย" ถึงกับหลั่งน้ำตา หลังถูกเอเจนซีหลอกให้จ่ายเงิน การันตีสามารถบินไปทำงานได้แน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สุดท้ายเสียทั้งเงินและก็ไม่ได้บิน

เพจสายไหมต้องรอด พาตัวแทนผู้เสียหาย 10 คน จาก 50 คน มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. หลังถูกนายหน้าหญิงชาวไทย ซึ่งมีสามีเป็นชาวเกาหลีใต้ หลอกให้จ่ายเงินสุดท้ายลอยแพ ไม่สามารถเดินทางไปทำงานนวดแผนโบราณ และงานด้านเกษตรกรรมที่ประเทศเกาหลีใต้ 

หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า เห็นบริษัทดังกล่าว เป็นเอเจนซีจัดหางานต่างประเทศ โฆษณาชักชวนไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่าบินก่อนผ่อนทีหลัง แต่เป็นการไปทำงานอย่างไม่ถูกกฎหมาย หรือ "ผีน้อย" โดยบริษัทอ้างว่าจะปลอมแปลงเอกสารให้ และอ้างว่าเคยส่งคนไทยไปทำงานแล้วกว่า 2,000 คน พร้อมให้จ่ายเงินค่าจองเอกสาร และค่าประกันการบินไปก่อนรวมประมาณ 15,000 บาท และในวันเดินทางค่อยจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินเพิ่มเติมอีกประมาณ 40,000 บาท

จากนั้นทางเอเจนซีให้ลงทะเบียนผ่านระบบการขอเอกสารอนุมัติการเดินทางแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องขอวีซ่าของประเทศเกาหลีใต้ โดยบริษัทพูดทำนองว่า หากลงทะเบียนนี้แล้ว จะสามารถบินได้แน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์

แต่ปรากฎว่าลงทะเบียนไม่ผ่าน เอเจนซีจึงปลอมเอกสารมาหลอก ทำให้ไม่สามารถบินไปเกาหลีใต้ได้ เมื่อทวงถามไปก็อ้างว่าจะพาไปปลอมวีซ่าอีก แต่ตนเองกลัวเสียเงินฟรีอีก จึงตัดสินใจขอเงินคืน แต่ก็ถูกปฏิเสธและถูกตัดการติดต่อทุกช่องทาง

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มที่เดินทางไปมีเพื่อนบางคนบินไปได้ แต่เมื่อไปถึงเกาหลีใต้ก็ถูก ตม.เกาหลีใต้ ส่งกลับทันที เนื่องจากตั๋วบินขากลับที่เอเจนซีออกให้เป็นของปลอม และมีเพียง 2 คนที่ผ่าน ตม.ไปได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าอีกกว่า 200,000 บาท หากจ่ายไม่ครบก็จะถูกขังและถูกยึดหนังสือเดินทาง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark