ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ว้าแดงส่งตัว ครูแดน ให้เมียนมาดำเนินคดี ก่อนส่งกลับไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - กลุ่มว้าแดงส่งตัวผู้กำกับภาพยนตร์ที่กักขังไว้ร่วม 7 เดือน ให้กับทางการเมียนมาเพื่อสอบสวนความผิด และดำเนินคดีก่อนที่จะส่งตัวคืนให้แก่ประเทศไทย

เป็นความคืบหน้าล่าสุด กรณีแม่ของผู้กำกับภาพยนตร์และครูสอนศิลปะป้องกันตัว หรือ ครูแดน ที่ถูกกองกำลังว้าแดงใต้ ที่เมืองโต๋น ประเทศเมียนมา ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2565 จนถึงวันนี้ผ่านมาเป็นเวลากว่า 7 เดือนแล้ว โดยแม่ของผู้กำกับภาพยนตร์ได้ไปยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือตามสถานที่ต่าง ๆ ล่าสุดก็คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่าจากการประสานงานทั้งทางตรงและทางอ้อม ขณะนี้ทราบว่ากองกำลังว้าแดงได้ส่งตัวผู้กำกับภาพยนตร์ หรือ ครูแดน ให้กับทางการเมียนมา เพื่อสอบสวนก่อน โดยหากพบว่ามีการกระทำผิดในประเทศเมียนมาก็จะต้องถูกดำเนินคดีให้แล้วเสร็จถึงจะประสานงานในการส่งกลับครูแดนให้กับทางการไทย ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่าครูแดนยังมีชีวิตอยู่และปลอดภัยดี

มีรายงานว่า ครูแดนจะถูกนำตัวมายังชายแดนท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งการประสานการในทางตรงขณะนี้มีการพูดคุย 3 ส่วน ระหว่างกองกำลังว้าแดงกับรัฐบาลเมียนมา รวมถึงรัฐบาลไทย ผ่านช่องทางคณะกรรมการชายแดนและผู้ช่วยทูตตำรวจประจำประเทศเมียนมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark