ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบแล้วโอมิครอน BA.2.75 รายแรกในไทย

ข่าวสังคม 20 กรกฎาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไทย พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนกลายพันธุ์ สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ที่จังหวัดตรัง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 แล้ว 1 คน ที่จังหวัดตรัง ผลการส่งตรวจของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดตรัง ส่งมาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม และ Upload ขึ้นบนฐานข้อมูลโควิดโลก หรือ GISAID (จีเสด) แล้ว โอมิครอน BA.2.75 ได้กลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสดั้งเดิม ประมาณ 90 ตำแหน่ง

สายพันธุ์ BA.2.75 ตรวจพบครั้งแรกประเทศอินเดีย และระบาดไปทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์สามารถเก็บตัวอย่างถอดรหัสพันธุกรรมได้ 338 คน

สำหรับโอมิครอนกลายพันธุ์ตัวนี้ BA.2.75 คาดว่าจะหลบภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ก่อนได้ดี และดื้อต่อวัคซีนโควิด-19 กรณีการรักษา ควรเลือกใช้ยาแอนติบอดีสังเคราะห์ ให้สอดคล้องกับโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย ที่ผู้ป่วยติดเชื้ออยู่

ก่อนหน้านี้ที่ประเทศสิงคโปร์ พบผู้ติดเชื้อ BA.2.75 สองคนแรกเดินทางกลับมาจากประเทศอินเดีย ให้แยกกักตัวเอง ไม่มีอาการใด ๆ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงกับประชาชนว่า ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ที่แสดงให้เห็นว่า BA.2.75 มีการติดเชื้อ และไม่ได้มีอาการที่รุนแรงแตกต่างไปจากโอมิครอนสายพันธุ์อื่นที่ระบาดมาก่อนหน้านี้

ขณะที่ โรงเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกประกาศแจ้งหยุดเรียนภายใน หลังพบนักเรียนติดเชื้อโควิดสะสม 910 คน และปรับไปเรียนออนไลน์แทน 

นางสาวจินตนา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา นักเรียนได้ไปทำกิจกรรมกับครอบครัว หลังเปิดเรียนมาทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม เพียงวันเดียว มียอดครูและนักเรียนติดเชื้อถึง 77 คน ทางโรงเรียนจึงออกหนังสือแจ้งผู้ปกครองเรื่องการหยุดเรียน On site และให้เรียน Online แทน โดยมีตัวเลขนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 สะสม ตั้งแต่เปิดเทอม รวม 910 คน

ส่วนวันนี้ (20 ก.ค.) เป็นการสอบเก็บคะแนน ของนักเรียนชั้น ม.ต้น และในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) เป็นการสอบเก็บคะแนนของนักเรียน ม.ปลาย จึงให้นักเรียนได้สอบก่อน

และไปหยุดเรียนในวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป เพื่อทำความสะอาด และจะเริ่มเรียนออนไลน์ ด้วยระบบ Microsoft Teams ระหว่างวันที่ 25 - 27 กรกฎาคม 2565 และระหว่างวันที่ 1 - 5 สิงหาคม 2565 และในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2565 ขอให้นักเรียนส่งผลตรวจ ATK ต่อครูที่ปรึกษาผ่านกลุ่มไลน์ ก่อนมาเรียน Onsite ตามปกติ ในวันที่ 8 สิงหาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark