ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เกษตรกรขอขึ้นราคาน้ำนมดิบ หลังไม่ได้ปรับราคานาน 8 ปี

ข่าวภาคค่ำ - ตัวแทนชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย บุกกระทรวงพาณิชย์ เรียกร้องให้เร่งรัดการปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ อีกกิโลกรัมละ 2 บาท 25 สตางค์ หลังไม่ได้ปรับราคามานาน 8 ปี เกษตกรกว่า 18,000 ครัวเรือนต้องแบกรับภาระต้นทุนพุ่งกว่า 30%

กลุ่มเกษตรกรโคนม นำโดย นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานชมรมโคนมแห่งประเทศไทย เดินทางเข้าพบ นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยื่นข้อเรียกร้อง ขอให้เร่งรัดปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบอีกกิโลกรัมละ 2 บาท 25 สตางค์บาท ซึ่งจะทำให้ราคาขยับจากราคาเดิมขายได้กิโลกรัมละ 19 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 22 บาท 25 สตางค์ หลังไม่ได้ปรับราคามานานถึง 8 ปี เกษตรกร กว่า 18,000 ครัวเรือนได้รับผลกระทบจากภาระต้นทุน ที่สูงขึ้นกว่า 30% ช่วงระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา โดยย้ำว่าก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโคนม และผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลบอร์ด ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบไปแล้ว แต่การขั้นตอนดำเนินงานยังล่าช้า

ด้าน นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน รับข้อเสนอของเกษตรกร และรับปากจะช่วยเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด พร้อมนัดเกษตกรโคนม รอฟังผลในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ พร้อมระบุ ภาครัฐอาจปรับวิธีช่วยเกษตกร ด้วยการลดต้นทุนวัตถุดิบแทน เพื่อลดผลกระทบ เนื่องจากหากปรับราคาน้ำนมดิบขึ้นในทันที อาจส่งผลให้สินค้าในกลุ่มนมผง หรือ นมพาสเจอร์ไรส์ พาเหรดกันขึ้นราคาตามไปด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark