ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ได้แค่เตือน ประกอบพิธีกรรมเปิดดวงเศรษฐี จ.มหาสารคาม

ข่าวภาคค่ำ - พระผู้ใหญ่เตือนชาวพุทธที่อยากรวยควรใช้สติ หากจะเข้าพิธีกรรมดื่มเหล้าเบียร์ เพื่อเปิดดวงเศรษฐี ที่จังหวัดมหาสารคาม ขณะที่ คณะสงฆ์ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบได้

สำหรับพิธี "เปิดดวงเศรษฐี" เพื่อให้เกิดโชคลาภ ผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องดื่มเหล้าเบียร์ และห้ามหยุดดื่มจนกว่าจะสวดเสร็จ เพราะการดื่มเบียร์เท่ากับทอง เหล้าขาวเท่ากับเงิน ยิ่งเมายิ่งรวย

พิธีกรรมนี้ เกิดขึ้นที่อาศรมพระมหามุนีครูธรรม 9 โกฏิ อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม เรียกว่า "สวดอยู่สวดกิน" คือ เวลาสวดต้องดื่มไม่ขาดปาก ดื่มนิดดื่มหน่อยก็ถือว่าดื่ม ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นฤาษีคัมภีร์ คัมภีรปัญโญ ยืนยันว่า ไม่ใช่พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา แต่เป็นพิธีกรรมทางโลก และเป็นการให้กำลังใจมากกว่าคำสั่งสอน ส่วนใครจะรวยเป็นเศรษฐี อยู่ที่พฤติกรรมของแต่ละคน

พระพยอม กัลยาโณ หรือ พระราชธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ให้สติชาวพุทธ ต้องยึดหลักอย่าพึ่งรีบรับ เพราะถ้ารับเร็ว สิ่งนั้นไม่ดีเราก็จะแย่ และอย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ เพราะถ้าปฏิเสธทันที หากสิ่งนั้นดี เราจะเสียโอกาส พร้อมแนะให้เจ้าพิธี ใช้น้ำมะพร้าวแทนได้หรือไม่ อย่างน้อยก็ช่วยเกษตรกรให้มีรายได้

พระครูสารกิจประยุต รองเจ้าคณะอำเภอเมืองมหาสารคาม ชี้แจงว่า คณะสงฆ์ ไม่มีอำนาจหน้าที่ไปตรวจสอบได้ เพราะไม่ใช่พิธีกรรมของพุทธศาสนา และไม่มีพระสงฆ์เข้าไปเกี่ยวข้อง ทำได้แค่เตือนให้ทุกคนมีสติสัมปชัญญะ ไม่ให้หลงไปกับอารมณ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark