ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สหรัฐฯ ปลดไทยพ้นสถานะเฝ้าระวังค้ามนุษย์

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ชวนท่านผู้ชมติดตามการปรับระดับ ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศที่อยู่ระดับ 2 Watch List หรือกลุ่มเฝ้าระวัง ต่อเนื่องมาสองปีแล้ว ล่าสุด สด ๆ ร้อน ๆ วันนี้มีข่าวดี ได้รับการปรับเหลือระดับ 2 เป็นกลุ่มประเทศที่มีความพยายามในการแก้ไข และตรวจสอบการลักลอบค้ามนุษย์อย่างจริงจัง รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณ มะลิ แซ่ฉิ่น

ในที่สุดปีนี้ไทยสามารถหลุดพ้นจากกลุ่มเทียร์ 2 เฝ้าระวังเรื่องการค้ามนุษย์ มาอยู่ในระดับเทียร์ 2 ได้แล้ว หลังจากที่เราติดกับดักนี้มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว

ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ศูนย์พิทักษ์เด็กสตรี ครอบครัว ปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคการประมง ได้กระจายกำลังกันลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาคนไทยถูกหลอกไปค้ามนุษย์ในหลากหลายรูปแบบ จนทำให้สถิติในด้านการดำเนินคดีเพิ่มสูงขึ้น เฉพาะ 5 เดือนแรกของปีนี้ พบว่ามีการดำเนินการมากถึง 103 คดี

หากย้อนไปดูการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชาพบว่า ได้มีการช่วยเหลือคนไทยกลับมาได้ทั้งสิ้น 857 คน ในจำนวนนี้เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ถึง 275 คน โดยได้มีการดำเนินคดีกับเครือข่ายพาคนไทยไปทำงานผิดกฎหมายตาม ป. อาญา มาตรา 320 ทั้งสิ้นสาม 17 คดี เป็นการออกหมายจับผู้ต้องหา 107 หมายผู้ต้องหา 19 คน และมีการจับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 11 คน อยู่ระหว่างการตามจับกุม อีกแค่ 8 คนจาก 77 หมายจับ

ส่วนการดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติการค้ามนุษย์ พบว่ามีการดำเนินคดีทั้งสิ้น 20 คดี เป็นการออกหมายจับผู้ต้องหา 82 หมายจำนวนผู้ต้องหา 66 คน แบ่งออกเป็นคนไทย 49 คน จีน 13 คน และกัมพูชา 4 คน มีคดีที่ได้รับการจ่ายสินไหมทดแทนแล้ว 14 คดี ผู้เสียหาย 275 คน โดยได้รับการกำหนดค่าสินไหมแล้ว 40 คน เป็นเงิน 7,057,955 บาท การยึดอายัดทรัพย์ของ ปปง. ที่มีการรายงานข้อมูล ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 มีการดำเนินการไปแล้ว 12 คดีเป็นเงินกว่า 1630 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นเงินหมุนเวียนในบัญชี 142 ล้านบาท

ความร่วมมือจากทุกหน่วยงานทำให้คดีคืบหน้า ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์กลับสู่อ้อมอกของครอบครัว การเยียวยาเริ่มเห็นผลทำให้สหรัฐอเมริกา พอใจการชี้แจงของคณะทำงานโดย ศพดส.ตร. ที่มีอธิบดี กรมอเมริกาและเอเชียแปซิฟิกใต้ เป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด วันนี้ไทยขยับมาอยู่ระดับ Tier 2 ได้สำเร็จ

แม้ปีนี้ได้ปรับระดับอยู่ที่ Tier 2 แต่ก็ยังนอนใจไม่ได้ การปราบปรามการค้ามนุษย์ ยังต้องเดินหน้าอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เรากลับไปตกหลุมดำหล่นไปอยู่ Tier 3 เป็นกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์ค้ามนุษย์ระดับเลวร้ายที่สุด เหมือนในปี 2557-2558

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark