ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช่วย ช้างสีดอบุญมี ซูบผอม-ถูกล่ามโซ่ ในสวนสัตว์

เช้านี้ที่หมอชิต - มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ขอให้ช่วยเหลือ "ช้างสีดอบุญมี" ซึ่งมีแผลที่ขาหน้า จากการล่ามโซ่ ล่าสุดกรมปศุสัตว์ และกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง พบสวนสัตว์จริงมีความผิด

ช้างสีดอบุญมี มีบาดแผลที่เกิดจากโซ่ล่ามขาบาด บริเวณขาหน้า มีความลึกประมาณ 1-2 นิ้ว สภาพร่างกายซูบผอม โดยที่คนเลี้ยงไม่สามารถเข้าใกล้ได้ เนื่องจากมีความดุร้าย

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่า ชุดปฏิบัติเหยี่ยวดง ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ (พญาไท) กรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงการเลี้ยงดูช้างของฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่พบช้าง 4 เชือก รวมช้างสีดอบุญมี ด้วย ทั้งหมดมีลักษณะผอมกว่ามาตรฐาน และพื้นที่ที่อยู่อาศัยของช้าง ไม่มีการทำความสะอาดสิ่งปฏิกูลอย่างสม่ำเสมอ

สอบถามผู้เลี้ยงช้าง ยืนยันว่า ได้ให้อาหารเป็นประจำทั้ง หญ้า กล้วย และกากสัปปะรด วันละ 2 รอบ เจ้าหน้าที่แนะนำให้งดการให้กากสัปปะรด เนื่องจากจะทำให้ช้างท้องอืด แต่ควรให้หญ้าสดในน้ำหนักที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัว ร่วมกับอาหารเสริม

ส่วนกรณีช้างบาดเจ็บที่ขาจากโซ่ตรึงนั้น ได้มีการสลับขาของช้าง และได้มีการรักษาจากสัตวแพทย์แล้ว ทั้งนี้ จากการประเมินของเจ้าหน้าที่ ช้างไม่ได้มีอาการของความเครียด จึงไม่เป็นการเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ แต่ได้กำชับกับผู้เลี้ยงว่าควรลดการใส่โซ่ตรึงไว้ที่ขาเป็นเวลานาน เพื่อลดอาการบาดเจ็บ และไม่เป็นการเพิ่มความเครียดให้กับตัวสัตว์

แต่ทั้งนี้ ยังถือว่ามีความผิด ฐานการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ไม่เหมาะสมตามมาตรา 22 มีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท เจ้าของจะต้องเสียค่าปรับ ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ภายใน 15 วัน และให้ดำเนินการจัดการสวัสดิภาพสัตว์อย่างเคร่งครัด หากไม่ดำเนินการจะเอาผิดตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนักต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark